Tin mới

Thư gửi LHQ: “Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan”

Chủ nhật, 01/06/2014, 06:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phái đoàn đại\ndiện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã gửi thư cho Tổng Thư ký\nBan Ki-moon, khẳng định yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981.

(Tinmoi.vn) Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã gửi thư cho Tổng Thư ký Ban Ki-moon, khẳng định yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981.

 

Công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc Bắc Kinh không chịu chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

tình hình biển Đông,LHQ,Việt Nam,công hàm,phản đối

Một tàu Trung Quốc mở vòi rồng chĩa ra hai bên khi tiến sát các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ tuyên truyền gần giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: TTXVN

Thư cho biết Việt Nam kiên quyết bác bỏ lập luận của phía Trung Quốc cho rằng vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là thuộc vùng biển của cái gọi là “quần đảo Tây Sa”. Việt Nam một lần nữa khẳng định “quần đảo Tây Sa” chính là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép bằng vũ lực vào năm 1974. Vì thế, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, chấm dứt các hoạt động gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực.

Văn kiện nêu trên đồng thời phản đối quan điểm của Trung Quốc cho rằng Việt Nam đã phân 57 lô dầu khí, trong đó có 7 mỏ cùng 37 giàn khoan đang hoạt động tại “vùng biển tranh chấp”. Việt Nam khẳng định quan điểm này của Trung Quốc được đưa ra mà không căn cứ vào cơ sở pháp lý nào. Công hàm của Việt Nam khẳng định sau khi Trung Quốc rút giàn khoan, hai bên sẽ trao đổi ngay các biện pháp kiểm soát ổn định tình hình và các vấn đề trên biển giữa hai nước.

Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại Liên Hiệp Quốc đề nghị Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho lưu hành văn bản trên như một tài liệu chính thức của Khóa 68, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ngày 29-5, phái đoàn đã ra thông cáo báo chí về vụ việc trên.

 Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news