Tin mới

Thủ lĩnh quyền lực thứ hai của IS bị tiêu diệt khi đang họp

Thứ năm, 14/05/2015, 09:13 (GMT+7)

Phó thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Iraq hôm 13/5.

Phó thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Iraq hôm 13/5.

Tin tức trên BBC cho biết, theo ông Brig-Gen Tahsin Ibrahim, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq, tên Abdul Rahman Mustafa Mohammed, hay còn được biết đến với cái tên Abu Alaa al-Afri, kẻ quyền lực thứ hai của IS, ở bên trong một nhà thờ Hồi giáo khi các chiến đấu cơ của liên quân ngắm bắn cơ sở này.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Iraq, cuộc không kích diễn ra khi al-Afri đang có cuộc họp với một số tay súng là thành viên của IS.

Trong những tuần gần đây, al-Afri được cho là tạm thời nhận trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của tổ chức thay thế lãnh đạo tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Một nguồn tin an ninh Iraq từng khẳng định al-Baghdadi đã bị thương sau một cuộc không kích tại miền bắc Iraq từ hồi tháng ba, vì thế không thể dẫn dắt tổ chức.

Hình ảnh được cho là của Abu Alaa al-Afri, phó thủ lĩnh mới bị tiêu diệt của IS.

Al-Afri từng là một giáo sư vật lý ở Iraq và là một thành viên trung thành với IS. Tên này được đánh giá là nhà lãnh đạo vượt trội hơn so với thủ lĩnh al-Baghdadi.

“Họ rất tin tưởng vào Afri. Ông ta thông minh và là một thủ lĩnh giỏi. Nếu Baghdadi không qua khỏi, ông ta sẽ dẫn dắt IS”, Hisham al-Hashimi, một cố vấn cấp cao về IS của chính phủ Iraq, bình luận.

Theo một số nguồn thông thạo vấn đề, trái ngược với các thủ lĩnh hàng đầu của IS, al-Afri có xu hướng hòa hoãn với nhóm khủng bố al-Qaeda cũng như Mặt trận al-Nusra. Đây là các nhóm Hồi giáo thánh chiến cạnh tranh hàng đầu với IS ở Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước treo thưởng 7 triệu USD cho những thông tin có giá trị liên quan đến al-Afri.

Hiện cả quân đội Mỹ và lực lượng IS đều chưa xác nhận thông tin trên. Một nữ phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho rằng đây mới chỉ là thông tin trên truyền thông chứ chưa có gì để đảm bảo và xác nhận về thông tin này.

Phóng viên BBC tại thủ đô Baghdad, Iraq cho biết, nếu cái chết của Abu Alaa al-Afri được xác nhận, đây sẽ là một đòn nặng nề đối với IS, trong bối cảnh tổ chức cực đoan này liên tục hứng chịu tổn thất trong những tháng gần đây.

Mới đây, al-Afari đã bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách truy nã. Trong danh sách này, al-Afari được ghi với tên đầy đủ Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli với vị trí là cấp phó hàng đầu của  Abu Musab al-Zarqawi, cựu thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al Qaeda ở Iraq.

Xem thêm video IS huấn luyện tân binh nhào lộn qua vòng lửa:

[mecloud]njiwyLvNsE[/mecloud]

 Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news