Tin mới

"Kịch bản xấu thì 5 ngày nữa bão số 13 vào đến mình"

Thứ năm, 09/11/2017, 15:29 (GMT+7)

Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới đang đi vào biển Đông, ông Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định: "Kịch bản xấu thì 5 ngày nữa bão vào đến mình, còn kịch bản tốt là vào đến biển Đông sẽ tan".

Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới đang đi vào biển Đông, ông Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định: "Kịch bản xấu thì 5 ngày nữa bão vào đến mình, còn kịch bản tốt là vào đến biển Đông sẽ tan".

Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trong quá trình khắc phục hậu quả bão lụt, tổ chức lực lượng để tìm kiếm người mất tích.

Theo thông tin trên VGP,Tuổi trẻ, sáng 9/11, sáng nay (9/11), Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị công tác khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão lũ cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và cấp uỷ, chính quyền các địa phương, gửi thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị nạn. 

Chưa bao giờ cả hệ thống chính trị vào cuộc đối phó với bão số 12, nhưng thiệt hại vẫn rất lớn. Ảnh: TTXVN

Đồng thời, Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự chủ động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là lực lượng vũ trang, các cơ quan, đoàn thể và Nhân dân địa phương trong việc khắc phục hậu quả mưa lũ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng ghi nhận và biểu dương phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí đã dũng cảm bám sát tình hình, kịp thời đưa tin về công tác chuẩn bị ứng phó, diễn biến mưa bão, công tác chỉ đạo, khắc phục hậu quả thiên tai.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, các bộ, ngành, địa phương có liên quan tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cần vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn trương để hỗ trợ người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất trong những ngày tới.

Kịch bản xấu thì 5 ngày nữa bão vào đến mình - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành cử ngay đoàn công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Báo cáo nhanh về hậu quả cơn bão số 12, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, tổng lượng mưa ở khu vực từ Huế đến Khánh Hòa đạt mức kỷ lục, 19 tỷ m3.

Về nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp, ông Hoài cho biết 8 tỉnh đề nghị hỗ trợ 31.745 tấn gạo, trong đó Quảng Trị 2.000 tấn, Thừa Thiên - Huế 1.000 tấn, Quảng Nam 500 tấn, Quảng Ngãi 1.500 tấn, Bình Định 1.000 tấn, Phú Yên 500 tấn, Khánh Hòa 25.000 tấn, Đắc Lắc 245 tấn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết với sự cố 8 tàu thuyền bị chìm ở cảng Quy Nhơn, phao số 0 từ trước đến nay là địa điểm neo đậu, chẳng làm sao cả.

"Dự báo thời tiết rất khó, không thể nào thắng nổi thiên nhiên, tôi cho rằng không phải lỗi bên nào mà do máy móc, thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu", ông Công nói.

Về những nhiệm vụ trước mắc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ ngành cử các đoàn công tác về địa phương bị thiên tai để chỉ đạo, hướng dẫn hỗ trợ khắc phục.

"Người dân cần bao nhiêu thì xuất cấp hỗ trợ từng đó, yêu cầu các địa phương, bộ, ngành khẩn trương tổng hợp, rà soát, đề xuất để tổ chức cấp phát cho người dân", Phó Thủ tướng khẳng định.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trực tiếp phối hợp điều phối, tập trung tìm kiếm 23 người còn mất tích, đảm bảo tìm kiếm trong thời gian sớm nhất.

"Ngân hàng nhà nước tiếp tục tổ chức đoàn xuống địa phương và có cơ chế tín dụng để giải quyết hỗ trợ người dân. Thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, xử lý nợ với các khách hàng vay vốn bị thiệt hại lớn", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng lưu ý Bộ TN&MT chỉ đạo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt là cơn áp thấp nhiệt đới đang đi vào biển Đông để chủ động các biện pháp đối phó.

Báo cáo với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Ban chỉ đạo Trung ương tại hội nghị khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão lũ, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cho biết khi mưa lũ tại miền Trung giảm đi, ngoài biển đã hình thành vùng áp thấp di chuyển vào biển Đông.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cũng đưa ra một kịch bản dự báo khả năng vào Trung Bộ, đây là kịch bản xấu.

"Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão khi tiệm cận khu vực Hoàng Sa nhưng cũng không loại trừ trường hợp bão di chuyển lệch lên phía Bắc khi qua Hoàng Sa và không ảnh hưởng đất liền.

Đặc biệt, trong các ngày 14 và 15/11, một đợt Không khí lạnh tăng cường xuống từ phía Bắc có thể làm bão suy yếu", ông Cường nhận định.

Nói về đợt mưa bão vừa qua, ông Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, khẳng định công tác dự báo chính xác. Thiệt hại lớn do người dân thiếu hiểu biết và kỹ năng chống bão. 

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng - Phó tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, Bộ quốc phòng, cho biết đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị dừng công tác huấn luyện, để tìm kiếm khắc phục hậu quả cơn bão. Trong khi đó, trung tướng Phạm Quang Cử, Phó tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần, Bộ Công an, nhận định chưa bao giờ cả hệ thống chính trị vào cuộc đối phó với bão số 12, nhưng thiệt hại vẫn rất lớn.

Ông Ngọc cũng cho biết, trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới, hiện chưa thể khẳng định được hướng di chuyển, vùng chịu tác động, vì vậy công tác dự báo vẫn đang được theo sát và các địa phương phải tiếp tục theo dõi tiếp các bản tin dự báo.

"Kịch bản xấu thì 5 ngày nữa bão vào đến mình. Còn kịch bản tốt là vào đến biển Đông sẽ tan, nhưng vậy là tin mừng. Còn hiện nay phải tiếp tục theo dõi", Thứ trưởng Ngọc nhận định.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lúc 10h ngày 9/11 tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng bờ biển phía đông miền Trung Philippines, sức gió mạnh nhất 50 km/h (cấp 6).

Ngày và đêm nay, áp thấp nhiệt đới theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20 km và có khả năng mạnh thêm. Sớm mai, sau khi vượt qua Philippines vào biển Đông, áp thấp nhiệt đới được tiếp thêm năng lượng, mạnh lên cấp 7 với sức gió tối đa 60 km/h.

2 ngày tới, áp thấp nhiệt đới theo hướng tây tây bắc, tốc độ khoảng 20 km mỗi giờ và có thể mạnh lên thành bão. 10h ngày 11/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270 km về phía đông nam, sức gió tối đa 75 km/h (cấp 8).

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news