Tin mới

Thủ tướng Anh công bố ngày từ chức

Thứ sáu, 24/05/2019, 14:34 (GMT+7)

Sau một thời gian dài hứng chỉ trích vì cuộc khủng hoảng Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6.

Thủ tướng Anh tới bỏ phiếu trong cuộc Bầu cử Nghị viện châu Âu tại Sonning, Anh ngày 23/5/2019. Ảnh: Reuters

Sau một thời gian khủng hoảng kéo dài gần 3 năm, bà May sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ để xác định thời gian từ chức. Chủ tịch Ủy ban 1922 Geoffrey Clifton Brown cho biết bà May vẫn sẽ giữ chức thủ tướng tạm thời cho tới khi người kế nhiệm được chọn. "Sẽ tốt hơn nhiều nếu bà ấy ở lại với tư cách tạm thời trong khi chúng ta tiến hành bầu cử chọn ra lãnh đạo của đảng Bảo thủ, người sau đó sẽ tiếp quản vị trí thủ tướng", ông Clifton Brown nói với BBC.

Bà May trở thành thủ tướng Anh trong cuộc khủng hoảng sau cuộc bỏ phiếu Brexit 2016. Bà từ chức khi cam kết đưa Vương quốc Anh ra khỏi EU và hàn gắn sự chia rẽ trong nước chưa hoàn thành. Mặc dù đã nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận Brexit thỏa hiệp nhưng bà vẫn để lại một nước Anh bị chia rẽ sâu sắc và giới tinh hoa chính trị đang bế tắc trước việc có nên rời khỏi EU hay không. Chính vì thế, bà đã phải chịu đựng sự khủng hoảng và chỉ trích lặp đi lặp lại.

Thủ tướng Anh có thể vẫn sẽ ở lại nhiệm sở trong suốt cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ kéo dài khoảng 6 tuần. Quá trình này có thể sẽ bắt đầu từ ngày 10/6, sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Anh.

Những ứng viên hàng đầu kế nhiệm bà May đều muốn có một thỏa thuận tách khỏi EU đầy khó khăn. Vì vậy, sự ra đi của bà May có thể làm tăng cơ hội đối đầu với EU, nơi tuyên bố không đàm phán lại về Hiệp ước Rút lui được ký kết vào tháng 11/2018.

Một số ứng viên có thể trở thành thủ tướng Anh tương lai đó là Boris Johnson, gương mặt của chiến dịch Brexit chính thức. Thị trường cá cược dự đoán khả năng ông Johnson kế nhiệm bà May là 40%.

Một người nữa là Dominic Raab, cựu thư ký Brexit. Tỷ lệ cược ông này giành chiến thắng là 14%. Michael Gove, Andrea Leadsom và Ngoại trưởng Jeremy Hunt mỗi người có xác suất 7%. Sajid Javid có 3% cơ hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news