Tin mới

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ "sự hối lỗi sâu sắc" tới các nạn nhân Thế chiến Hai

Thứ sáu, 14/08/2015, 19:28 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ "sự hối lỗi sâu sắc" trước toàn bộ những người dân vô tội và gửi lời xin lỗi do những hành động của Nhật trong quá khứ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ "sự hối lỗi sâu sắc" trước toàn bộ những người dân vô tội và gửi lời xin lỗi do những hành động của Nhật trong quá khứ.

TTXVN đưa tin, ngày 14/8, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cập tới những lời xin lỗi trong quá khứ, song không đích thân chính thức đưa ra lời xin lỗi.

 Trong bài phát biểu của mình, ông Shinzo Abe nhấn mạnh: ": "Nhật Bản đã nhiều lần bày tỏ sự hối lỗi sâu sắc và gửi lời xin lỗi chân thành do những hành động của Nhật Bản trong cuộc chiến." 

Ông Shinzo Abe cho rằng, thế hệ người dân Nhật không liên quan tới cuộc chiến trên sẽ không cần phải đưa ra lời xin lỗi. Ảnh: TTXVN

Và mặc dù thừa nhận Nhật Bản gây ra sự đau khổ vô hạn cho thường dân vô tội trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, nhưng ông Shinzo Abe cho rằng, thế hệ người dân Nhật không liên quan tới cuộc chiến trên sẽ không cần phải đưa ra lời xin lỗi.

Trước đó, trong bài phát biểu lịch sử tại Quốc hội Mỹ ngày 29/4, Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận rằng các hành động của Nhật Bản “đã mang tới nỗi khổ” cho người dân ở các quốc gia châu Á trước và trong thời gian xảy ra Chiến tranh thế giới lần thứ II. Tuy nhiên, trong bài phát biểu này, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản đã không gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân. 

“Lịch sử rất khắc nghiệt. Cái gì đã làm không thể sửa lại được. Từ sâu thẳm trong tim, tôi luôn nguyện cầu cho các nạn nhân. Tôi xin được thay mặt cho đất nước và người dân Nhật Bản bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc tới toàn bộ người Mỹ đã thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2”, Thủ tướng Abe nhấn mạnh.  

Thông tin trên Dân trí, nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng nói rằng ông ghi nhận giá trị những lời xin lỗi trước đây của các tiền nhiệm trong đó có phát biểu lịch sử năm 1995 của cựu Thủ tướng Tomiichi Murayama.

Vũ Đậu (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news