Tin mới

Thực hư cái chết của những "ma cà rồng" được phát hiện ở Ba Lan

Thứ ba, 05/01/2016, 15:02 (GMT+7)

Mới đây các chuyên gia thuộc Đại học South Alabama đã đưa ra bằng chứng cho thấy những người bị cho là "ma cà rồng" ở Ba Lan đã tử vong vì mắc dịch tả.

Mới đây các chuyên gia thuộc Đại học South Alabama đã đưa ra bằng chứng cho thấy những người bị cho là "ma cà rồng" ở Ba Lan đã tử vong vì mắc dịch tả.

Thông tin trên Telegraph cho biết các nhà khảo cổ học người Ba Lan đã tiến hành khai quật ngôi mộ và phát hiện được những bộ hài cốt kỳ lạ được chôn với lưỡi liềm đặt trên cổ và hòn đá dưới cằm.  

Nhiều người cho rằng những bộ hài cốt này là của các ma cà rồng ám ảnh người dân thời kỳ Trung cổ. Ảnh: Telegraph

Có khá nhiều người cho rằng những ngôi mộ này là của các "ma cà rồng"- một trong những sinh vật ám ảnh người dân thời kỳ trung cổ.  

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu thuộc Đại học South Alabama đã tìm ra được lời giải cho những cái chết của các bộ hài cốt này. 

Theo đó,những người này đã tử vong vì mặc dịch tả và bị ruồng bỏ đối xử như những "ma cà rồng". 

Trong tín ngưỡng của người xưa, những người dân đều tin rằng nếu ai đó khi sống làm điều xấu thì sẽ biến thành "ma cà rồng" sau khi chết.  

Các nhà khoa học đã tiến hành đo tỷ lệ đồng vị phóng xạ strontium trong men răng và so sánh với động vật địa phương. Ảnh: Telegraph

Một trong những cách họ có thể ngăn chặn những "ma cà rồng" này quay lại hại người chính là lấy thanh sắt hoặc gỗ để đâm vào ngực những con "ma cà rồng" hoặc đặt viên đá dưới cằm những người bị cho là ma cà rồng.  

Các chuyên gia tại Ba Lan đã tiến hành điều tra và nghiên cứu. Họ nhận ra rằng những người này đều bị chết do dịch tả bùng phát vào khoảng thế kỉ XVII.  

Khi mới tìm thấy những bộ hài cốt này, các nhà khoa học đều cho rằng đây là những bộ hài cốt của những di dân.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành đo tỷ lệ đồng vị phóng xạ strontium trong men răng và so sánh với đồng vị strontium động vật địa phương.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những bộ hài cốt này là của người dân địa phương và họ chết do mắc phải bệnh dịch. Ảnh: Telegraph

Kết quả đã cho thấy những bộ hài cốt này là của người dân địa phương và họ chết do mắc phải bệnh dịch. 

Chia sẻ trên Telegraph, tiến sĩ Lesley Gregoricka từ Đại học South Alabama cho rằng "Những người ở thời kỳ hậu Trung cổ đã vô tình càng làm cho dịch bệnh tả xảy ra trong suốt thế kỷ XVII và XVIII ở Đông Âu lan rộng. Tuy nhiên, ở thời điểm này, những cá nhân đều không nhận ra tầm quan trọng của sự lây lan bệnh dịch mà quy kết rằng, những người bệnh là "ma cà rồng" nên phải bị trừng phạt". 

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí PLoS ONE và là lời giải thích đáng cho những cái chết bí ẩn của những người đã từng bị coi là "ma cà rồng" tại Ba Lan.

Minh Di (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news