Tin mới

Thực hư chuyện ăn lòng đỏ trứng có hại cho tim

Chủ nhật, 10/11/2019, 19:00 (GMT+7)

Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều cholesterol nên người ta quan niệm ăn nhiều lòng đỏ sẽ gây hại cho tim mạch.

Lòng đỏ trứng không chỉ là một nguồn dinh dưỡng tiện lợi mà còn đóng vai trò nòng cốt trong kiểm soát cân nặng, sức mạnh cơ bắp...

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã tạo ra quan niệm trứng là không tốt và nên tiêu thụ một cách hạn chế. Nguyên nhân là vì một quả chức lớn có chứa 186-213 mg cholesterol. Và tất cả cholesterol đều có trong lòng đỏ.

Các nhà khoa học và chuyên gia y tế cho rằng cholesterol trong máu cao chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. Cholesterol bản thân nó không xấu. Nó giúp cơ thể xây dựng tế bào mới, ngăn cách các dây thần kinh, sản xuất hormone và tạo ra testosterone, tất cả lần lượt giúp tăng năng lượng và xây dựng cơ bắp.

Lòng đỏ trứng có thực sự có hại như lời đồn? Ảnh: Getty

Trong trường hợp bình thường, gan tạo ra tất cả lượng cholesterol mà cơ thể cần. Tuy nhiên, cholesterol cùng vào cơ thể bạn từ các thực phẩm có nguồn gốc động vật như sữa, trứng và thịt. Quá nhiều cholesterol trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì trứng có hàm lượng cholesterol khá cao nên người ta cho rằng ăn trứng thường xuyên, đặc biệt là lòng đỏ chính là tiền thân của bệnh tim.

Ngày nay, các nhà khoa học hiểu rằng cholesterol trong thực phẩm không phải là thủ phạm thực sự và duy nhất gây ra bệnh tim. Các nghiên cứu đã tiết lộ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa mới thực sự gây ảnh hưởng nhiều tới cholesterol trong máu. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Luc Djoussé, một chuyên gia bệnh tim đến từ Trường Y Harvard, cholesterol trong chế độ ăn không chuyển thành mức cholesterol trong máu cao.

Trứng, đặc biệt là lòng đỏ rất tốt cho sức khỏe

Lòng đỏ trứng chứa gần như tất cả vitamin và khoáng chất trong quả trứng. Hầu hết vitamin và khoáng chất trong trứng bị mất nếu như loại bỏ lòng đỏ. Lòng trắng trứng chứa khoảng 60% protein của trứng. Ngoài ra, chất béo và cholesterol trong lòng đỏ trứng chứa các chất dinh dưỡng tan trong chất béo như vitamin D, E, A, choline và carotenoid, thứ giúp cơ thể hấp thụ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu và quan trọng này của trứng.

Trứng cũng chứa phospholipid có thể ảnh hưởng tới nồng độ cholesterol và mức độ viêm theo những cách có lợi, giúp giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu. Kết quả nghiên cứu sơ bộ đã tiết lộ rằng phospholipid còn giúp chống lại bệnh Alzheimer.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ một quả trứng mỗi ngày nhưng nên giữ tổng lượng cholesterol hàng ngày dưới 300 mg.

Ăn trứng sống là cách để tiêu thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất có trong loại thực phẩm này. Tuy nhiên, các chuyên gia lại không khuyến khích ăn như vậy bởi trứng sống chứa khuẩn Salmonella và các chất gây hại khác. Vì vậy, cách tốt nhất chính là ăn trứng đã qua chế biến nhưng còn lòng đào để không làm biến đổi chất dinh dưỡng trong lòng đỏ trứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news