Tin mới

Thương lái Trung Quốc lại đổ xô “săn” ong đất

Thứ ba, 03/11/2015, 16:46 (GMT+7)

Thương lái Trung Quốc lại đổ xô đi “săn” ong đất với giá cao khiến cho một số người dân bất chấp nguy hiểm nuôi dưỡng loại ong này.

Thương lái Trung Quốc lại đổ xô đi “săn” ong đất với giá cao khiến cho một số người dân bất chấp nguy hiểm nuôi dưỡng loại ong này.

Trên Zing.vn đưa tin, trong thời gian gần đây, các thương lái Trung Quốc đổ xô đi mua tổ ong đất ở Si Ma Cai (Lào Cai) với giá khá cao từ  300.000-500.000 đồng/kg, khiến nhiều người dân bắt, nuôi loại ong này. Ngoài mua xác tổ, thương lái còn mua những tổ ong mà người dân đang nuôi.

Được biết, một tổ ong vào loại to có thể bán với giá từ 3 – 5 triệu đồng. Cũng trên Zing.vn cho biết, anh Giàng Seo Lù (xã Mản Thẩn) chia sẻ tvừa bán tổ ong nặng 30 kg, đường kính 1,5 m cho một thương lái Trung Quốc. Tổ ong này đã được anh bắt về nuôi từ lúc nặng 3 kg. Sau 4 tháng, tổ phát triển hơn 30 kg. Anh cho hay nếu ở dạng tự nhiên, tổ có thể lên tới 35-40 kg song loại này không nhiều. Thông thường mỗi tổ chỉ nặng trung bình 10-15 kg.

Hình ảnh tổ ong đất. Nguồn: Zing.vn

Tuy nhiên, việc nuôi ong đất này hết sức nguy hiểm. Bởi đây là loài ong độc, lại hung dữ, chúng sẵn sàng tấn công bất cứ ai lại gần tổ của chúng. Vì vậy, chính quyền tại đây đang vận động người dân không nuôi loại ong này. Bởi một tổ ong chỉ bán vài triệu đồng nhưng nếu bị ngươif nuôi bị một con đốt thôi thì số tiền để chữa bệnh còn nhiều hơn thế, thậm chí là còn nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, dư luận trong nước cũng xôn xao vì thương lái Trung Quốc đổ xô sang Việt Nam để thu gom gà Đông Tảo với số lượng lớn. Bên cạnh đó, các thương lái Trung Quốc còn mua  luôn cả trứng của loại gà này với giá cao bất thường. Được biết, một quả trứng gà Đông Tảo giống chỉ có giá 40.000 - 50.000 đồng, nhưng các thương lái Trung Quốc lại sẵn sàng mua với giá trên 100.000 đồng/quả.

Trước tình trạng này, rất nhiều người dân ở Hưng Yên hồ hởi và vui mừng vì năm nay “trúng lớn”. Tuy nhiên, với những người gắn bó với gà Đông Tảo lâu năm đều không khỏi lo lắng, bởi đối tượng thu mua gà có nhiều dấu hiệu bất thường. “Không có chuyện chưa tìm hiểu kĩ về gà mà đã đưa xe tải đến thu mua và mang gà đi, như vậy là trái với lẽ thông thường”, ông Nguyễn Văn H, chủ trại gà tại Đông Tảo chia sẻ trên báo Lao Động.

Lo lắng của ông H là có căn cứ bởi gà Đông Tảo đã được báo chí trong nước và nước ngoài đánh giá cao về hình dáng và chất lượng thịt. Cũng chính vì tiếng thơm lan xa khiến cho một số kẻ lợi dụng danh tiếng của gà Đông Tảo để lừa gạt, bán ra thị trường. Điển hình là vừa qua, Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập biên bản xử phạt một thương lái lừa bán gà Đông Tảo cho người dân. Người này đã sử dụng là mua gà trống giống siêu trứng loại thải, trà trộn với gà Đông Tảo từ miền Bắc vào để bán với giá 6 triệu đồng/cặp gà thải có giá gốc 100.000 đồng/con.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news