Tin mới

Thường xuyên gặp những giấc mơ này, bạn có nguy cơ mất trí nhớ

Thứ bảy, 09/11/2019, 08:48 (GMT+7)

Nếu bạn thường xuyên gặp những giấc mơ đáng sợ, đó có thể là dấu hiệu của chúng rối loạn giấc ngủ. Điều này làm tăng đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh thần kinh.

Gặp ác mộng thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ. Ảnh: Shutterstock

Dù bạn có xu hướng nhớ những giấc mơ của mình hay không, mọi người có thể nhớ lại được cơn ác mộng đáng sợ nhất. Có thể là bạn đang bị ai đó hoặc thứ gì đó truy đuổi. Hoặc bạn đi muộn trong một buổi thi quan trọng. Hoặc bạn bị rụng tất cả răng. Dù có là gì thì có lẽ bạn cũng sẽ thức dậy trong hoảng loạn và nhẹ nhõm nhận ra đó chỉ là một giấc mơ. Nhưng, nếu bạn có xu hướng gặp những giấc mơ đáng sợ như vậy thường xuyên, thậm chí nói nhiều hơn, nếu bạn vừa mơ vừa la hét, đá hoặc đập trong lúc ngủ, não bạn sẽ gặp nguy hiểm.

Những cơn ác mộng thường xuyên có thể bắt nguồn từ chứng rối loạn hành vi giấc ngủ REM (RBD), một căn bệnh khiến bệnh nhân thực hiện những giấc mơ bạo lực. Các nhà khoa học đã tìm ra hơn 80% bệnh nhân bị RBD cuối cùng mắc bệnh thận kinh, chẳng hạn như Parkinson hoặc mất trí nhớ.

"Vì một số lý do, những tế bào trong vùng ngủ REM là thứ đầu tiên bị bệnh và sau đó bệnh thoái hóa thần kinh lan lên não, ảnh hưởng tới những khu vực khác gây ra các rối loạn như bệnh Parkinson", John Peever, tiến sĩ thần kinh học tại ĐH Toronto cho biết. "Trên thực tế, rối loạn hành vi hành vi REM là yếu tố dự báo nổi tiếng nhất về sự khởi phát của bệnh Parkinson".

Hai nghiên cứu từ năm 2013  cũng cho thấy hơn 80% bệnh nhân RBD bị rối loạn thoái hóa thần kinh trong một thập kỷ nhưng những nghiên cứu đó chỉ có thể cho thấy mối tương quan. Nghiên cứu gần đây hơn được trình bày tại Hội nghị Khoa học thần kinh Canada năm 2017 đã chứng minh tính nhân quả.

Và trong khi RBD là nỗi kinh hoàng cho những ai mắc bệnh thì nó có thể giúp bác sĩ xác định những người có nguy cơ mắc các rối loạn thoái hóa thần kinh khác. Ông Peever cho biết tiếp theo họ sẽ nghiên cứu phát triển một liệu pháp thuốc có thể điều trị cho người được chẩn đoán mắc RBD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news