Tin mới

Tiểm ẩn nguy cơ khi chụp hình vé máy bay đăng lên mạng xã hội

Thứ hai, 21/03/2022, 14:47 (GMT+7)

Nhiều người thường có thói quen đăng ảnh vé máy bay hay thẻ lên tàu bay (boarding pass) của mình lên các mạng xã hội. Tuy nhiên, hành động này lại có thể dẫn tới nhiều tác hại mà chúng ta không thể lường trước.

Với bất kể hãng hàng không nào thì tấm vé trước khi lên máy bay sẽ chứa những thông tin cơ bản nhất định về hành khách. Họ tên đầy đủ, số chuyến bay và chỗ ngồi đều được hiển thị rõ ràng dù là vé điện tử hay bản in.

Phần quan trọng nhất trên vé máy bay chính là mã vạch. Tất cả những thông tin quan trọng của hành khách kể trên đều được tích hợp trong những dòng mã vạch này. Một số hãng hàng không còn tích hợp cả số hiệu chuyến bay vào vé để giúp khâu check in lên máy bay được nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn.

Nếu bị kẻ xấu lợi dụng, những thông tin tưởng chừng nhỏ nhoi này có thể ảnh hưởng khủng khiếp tới quyền lợi của hành khách như những trường hợp bị 'gian lận danh tính'. Ảnh minh hoạ
Nếu bị kẻ xấu lợi dụng, những thông tin tưởng chừng nhỏ nhoi này có thể ảnh hưởng khủng khiếp tới quyền lợi của hành khách như những trường hợp bị "gian lận danh tính". Ảnh minh hoạ

Theo Bill Fitzgerald - nhà nghiên cứu về quyền riêng tư và bảo mật cá nhân cho biết, khi một ai đó biết mã vạch trên vé máy bay, họ sẽ có được mọi thông tin của chủ nhân chiếc vé cũng như nơi mà người này đang đến.

"Du khách cũng nên biết rằng không loại trừ khả năng mã vạch còn chứa cả thông tin chi tiết về giấy phép lái xe hay hộ chiếu, vì đa phần các hành khách phải cung cấp những thông tin này cho hãng hàng không hoặc tại sân bay. Do đó, du khách cần hết sức lưu ý tới các loại giấy tờ cá nhân trong mọi chuyến đi.

Việc xâm nhập thông tin cá nhân bất hợp pháp chưa bao giờ dễ đến thế.
Việc xâm nhập thông tin cá nhân bất hợp pháp chưa bao giờ dễ đến thế.

Nếu mã vạch có chứa thông tin cá nhân của bạn thì tốt nhất bạn không nên ném chúng vào thùng rác khi không còn sử dụng. Ngoài ra, tuyệt đối không nên đăng tải hình ảnh lên các mạng xã hội", Fitzgerald cảnh báo.

Cũng theo Fitzgerald, khi có được mã vạch những kẻ xấu có thể đánh cắp danh tính hoặc tiếp tục các cuộc tấn công có chủ đích khác. Vì vậy, nếu không muốn thông tin cá nhân của mình bị đánh cắp, thì cách tốt nhất là không chia sẻ mã vạch dưới bất kỳ hình thức nào.

Với thẻ máy bay điện tử, du khách cũng nên chụp hình mã QR trước ở nhà và lưu lại. Ảnh: FB
Với thẻ máy bay điện tử, du khách cũng nên chụp hình mã QR trước ở nhà và lưu lại. Ảnh: FB

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để xử lý vé máy bay khi không còn sử dụng nữa là xé nhỏ nó ra thành nhiều mảnh. Hoặc bạn nên làm thủ tục trực tuyến để dễ dàng bảo vệ các thông tin cá nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news