Tin mới

EU chuẩn bị gói trừng phạt thứ 5 chống Nga, Zelensky cảnh báo về 'Thế chiến 3'

Thứ hai, 21/03/2022, 14:32 (GMT+7)

Liên minh Châu Âu đang phát triển gói trừng phạt thứ 5 chống lại Nga do cuộc xung đột Ukraine.

Một nguồn tin nói với Reuters: "Chúng tôi đang tiến hành lên kế hoạch cho vòng trừng phạt thứ 5 và nhiều cái tên mới được đề xuất".

Ngoài ra, các nhà ngoại giao nói với Reuters rằng các nước Baltic xem việc thúc đẩy lệnh cấm vận đối với Nga là bước đi hợp lý tiếp theo. Trong khi đó, Đức cảnh báo không nên hành động quá nhanh vì giá năng lượng tại châu Âu vốn đã rất cao. Các bộ trưởng Quốc phòng và ngoại trưởng EU sẽ thảo luận về tình hình Ukraine trong ngày 21/3. Tại đây, Trưởng ban Chính sách Đối ngoại của EU Josep Borrel sẽ trình bày phân tích của mình về các kịch bản xung đột có thể xảy ra.

Thường dân bị mắc kẹt ở Mariupol hôm 20/3.
Thường dân bị mắc kẹt ở Mariupol hôm 20/3.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Putin quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt trước lời kêu gọi của các nước cộng hòa Donbass. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Moscow không có ý định chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine. Sau đó, Mỹ, EU và Anh cũng như một số quốc gia khác đã thông báo rằng họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và pháp nhân Nga.

Theo thông tin mới cập nhật, tại Ukraine, thành phố Mariupol đang bị bao vây. Quân đội Nga đã đưa tối hậu thư kêu gọi quan chức thành phố đầu hàng vào 5h sáng (giờ Moscow). Tuy nhiên, chính phủ Ukraine và thành phố Mariupol đã bác bỏ các điều khoản mà Nga đưa ra. Phó thủ tướng Ukraine  Irina Vereshchuk nói: "Không thể có cuộc thảo luận nào về việc đầu hàng hay hạ vũ khí".

Tổng thống Zelensky trong bài phát biểu hôm 20/3.
Tổng thống Zelensky trong bài phát biểu hôm 20/3.

Trường nghệ thuật MAriupol đã bị đánh bom. Một cố vấn thị trưởng thành phố cho biết các quan chức đang gặp khó khăn trong việc xác định số người sống sót sau vụ đánh bom. Nhiều người đã trốn trong trường như một nơi trú ẩn. Trước đó, hội đồng thành phố ước tính số người trú ẩn trong đó là khoảng 400. Khoảng 7.295 người đã chạy khỏi thành phố vào ngày 20/3 thông qua cách hành lang nhân đạo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông Zelensky cảnh báo rằng nếu bất cứ nỗ lực đàm phán nào thất bại, điều đó nghĩa là cuộc chiến giữa 2 nước sẽ dẫn đến "Chiến tranh thế giới thứ 3".

(Theo TASS/CNN)

>> Xem thêm: Tổng thống Nga Putin nêu 2 nhóm vấn đề để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news