Tin mới

Tiền bạc giúp 'đọc vị' tính cách con người như thế nào? Bạn là người tiêu hoang hay nhà đầu tư tiềm ẩn?

Thứ hai, 22/11/2021, 14:18 (GMT+7)

Tiền bạc có khả năng phân loại tính cách của con người cũng như có cái nhìn toàn diện hơn về tài chính cá nhân của mỗi người, giúp hiểu rõ những cạm bẫy phía trước mà nhiều người có khả năng rơi vào.

Tờ Investopedia mới đây đã có một bài viết khá thú vị khi nói về tính cách của con người bộc lộ qua cách chi tiêu tiền bạc.

Theo đó, có 4 kiểu tính cách tiền bạc khá rõ rệt cũng như mỗi kiểu đều có quan điểm chung về tài chính cũng như cách chi tiêu và cách kiếm tiền. 

 Những người tiêu hoang

DẤU HIỆU: Một trong những dấu hiệu nhận biết rõ nhất của một người tiêu hoang chính là việc mua sắm quà đà cho những thứ không cần thiết của họ. 

Thói quen này bộc phát dữ dội khi tâm trạng của họ không được ổn định, cần được giải tỏa stress và tiêu cực. 

Những người tiêu hoang có thể tiêu tiền tùy hứng, tâm trạng và cảm xúc. Ảnh: Internet
Những người tiêu hoang có thể tiêu tiền tùy hứng, tâm trạng và cảm xúc. Ảnh: Internet

Lúc này họ sẽ không tiếc tiền cho điện thoại đời mới, quần áo, nước hoa và hàng nghìn thứ khác. 

CẠM BẪY: Bất chấp việc tài khoản của bạn đang ở số âm và phải gánh gồng một khoản nợ khá lớn thì những người tiêu hoang vẫn mua sắm thả ga. 

Thói quen chi tiêu tiền không kiểm soát dễ dẫn họ đến với những khủng hoảng tài chính và khó khăn trong tiền bạc về sau này. 

LỜI KHUYÊN: Việc thích tiêu tiền cho những thứ không cần thiết sẽ khiến bạn bỏ qua nhiều cơ hội đầu tư, cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Thay vì dành tiền cho những món đồ vô thưởng vô phạt thì bạn nên lập một kế hoạch chi tiêu và quản lý sát sao hơn những đồng tiền đã chi ra của mình. 

Những người là 'con nợ'

DẤU HIỆU: 'Con nợ' là những người đang nợ nần chồng chất, phải vay mượn khắp nơi nhưng lại không biết mình nợ ai, bao nhiêu và nên trả như thế nào.

Những người này luôn nợ nần vì tiêu hoang ngay cả khi tự cảm thấy mình đang 'tiết kiệm'.

Những người là 'con nợ' là những người luôn lâm vào tài khoản nợ nần. Ảnh: Internet
Những người là 'con nợ' là những người luôn lâm vào tài khoản nợ nần. Ảnh: Internet

CẠM BẪY: Những người mệnh danh là 'con nợ' sẽ rất dễ rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính, vướng vào những thu lỗ nặng nề khi đầu tư. 

Nhưng đáng sợ nhất là không ý thức được tình hình tài chính của mình mà sẵn sàng lấy tất cả những khoản dành cho thiết yếu để tiêu xài hoặc cố kiếm tiền để trả nợ nhưng bất thành. 

LỜI KHUYÊN: Một trong những điều khó khăn khi mang tính cách này là nếu như bạn có thu nhập tốt và công việc ổn định thì bạn có thể 'ổn' trong thời gian dài và khoản nợ của bạn cũng có thể không làm bạn bị kiệt quệ. 

Nhưng khi nó xảy ra, bạn sẽ hứng chịu cuộc khủng hoảng tài chính khá lớn. Bạn nên xem xét các cách đơn giản để tiết kiệm tiền mà không tốn nhiều công sức hay đòi hỏi thu nhập quá nhiều. Bạn cần có sẵn một backup để trả nợ dần và chuẩn bị cho tình hình khủng hoảng tài chính. 

Nhà đầu tư

DẤU HIỆU: Nhà đầu tư chính là những người mà 'nhìn đâu cũng thấy tiền'. Đa phần họ đều có mục tiêu tài chính và ý thức, tư duy làm giàu cực kỳ nghiêm túc và kỹ lưỡng. 

Những người mang tính cách nhà đầu tư thường 'nhìn đâu cũng sẽ thấy tiền'. Ảnh: Internet
Những người mang tính cách nhà đầu tư thường 'nhìn đâu cũng sẽ thấy tiền'. Ảnh: Internet

Bất kỳ khoản nào mà họ chi ra đều vì mục đích kiếm nhiều tiền hơn, xây dựng điểm tín dụng tốt cũng như có thêm nhiều cơ hội trong tương lai. 

CẠM BẪY: Mang tính cách của những nhà đầu tư là một trong những điểm sáng trong cách quản lý về tiền bạn. Những người này thường vạch rõ mình muốn gì và phải làm gì để đạt được nó. 

Song nếu việc theo đuổi tiền bạc, nỗ lực làm giàu trở nên quá đà, bạn dễ dàng đánh mất các mối quan hệ xung quanh. 

LỜI KHUYÊN: Bạn nên nhìn nhận cuộc sống vẫn còn có nhiều thứ quan trọng hơn tiền bạc và cần cân bằng kế hoạch tài chính của mình với tình cảm cho những người xung quanh. 

Người 'thắt lưng buộc bụng'

DẤU HIỆU: Khác với tuýp người tiêu hoang, những người 'thắt lưng buộc bụng' là một người ưa tiết kiệm và luôn sẵn sàng cắt giảm vài ba thứ thiết yếu để dành từng đồng lẻ. Bạn cũng cảm thấy an tâm khi tiết kiệm và có tiền tiết kiệm. 

CẠM BẪY: Tiết kiệm vốn không phải là xấu nhưng việc tiết kiệm mọi lúc mọi nơi và cắt giảm cả những chi tiêu cần thiết của cuộc sống để tiết kiệm thì hình như bạn đang đi sai hướng rồi đó. 

Với tính cách này, bạn khó có thể làm giàu, đầu tư kinh doanh vì sợ rủi ro. 

LỜI KHUYÊN: Bạn nên cân nhắc chất lượng cuộc sống so với những quyết định của bạn. Nếu như việc cắt giảm đi khoản chi ấy có thể khiến cho cuộc sống của bạn bị gò bó và khó chịu thì bạn không nên quá tiết kiệm. 

Việc chi tiêu khôn ngoan không phải là cứ 'thắt lưng buộc bụng' quá mức mà đơn giản là dùng tiền để cuộc sống của bạn luôn được ổn định và thoải mái.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news