Tin mới

"Tiên ông" U90 phóng xe vù vù đón người nghèo chữa bệnh miễn phí

Thứ năm, 12/03/2015, 09:42 (GMT+7)

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, cụ Phạm Thọ Tầng đã tự nghiên cứu bài thuốc để chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách và được người ta ví như “tiên ông”.

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, cụ Phạm Thọ Tầng đã tự nghiên cứu bài thuốc để chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, gia đình Chính sách và được người ta ví như “tiên ông”.


 

Không những thế, cụ còn tự bỏ tiền túi xây nhà trọ miễn phí cho những bệnh nhân ở xa về điều trị. Lương y U90 này tâm niệm, dù chỉ còn một ngày để sống cũng sống sao cho ý nghĩa. Bởi cụ thấy thật sự hạnh phúc khi biết sẻ chia, cho đi không mong nhận lại... Sự đồng cảm, thấu hiểu nỗi đau, thiếu thốn và vất vả của những người kém may mắn càng khiến cụ trân trọng cuộc sống hơn.

Phạm Thọ Tầng, lương y, tiên ông, người nghèo, Xuân Khanh, Sơn Tây, chữa bệnh miễn phí

Cụ Phạm Thọ Tầng.

25 năm bốc thuốc miễn phí

Dáng người quắc thước, dong dỏng cao, đã cao tuổi nhưng giọng nói vẫn trầm ấm, truyền cảm và rất minh mẫn của cụ Phạm Thọ Tầng (91 tuổi) khiến những ai lần đầu tiên gặp cũng phải ngạc nhiên. Đến phường Xuân Khanh (TX.Sơn Tây, TP. Hà Nội) chỉ cần hỏi thăm nhà cụ Tầng ai cũng biết và chỉ tận tình bởi người dân nơi đây đã quen thuộc với hình ảnh cụ ông râu tóc bạc phơ, đẹp lão ngày nào cũng phóng... xe máy vù vù đi lấy thuốc hay đi đón bệnh nhân ở các tỉnh xa về.

Phòng khám chữa bệnh và bốc thuốc của cụ Tầng nằm ngay cạnh UBND phường Xuân Khanh, bên ngoài tấm biển hiệu ghi rõ dòng chữ chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách. Đối với những người nghèo, tàn tật, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đều được cụ chữa miễn phí hoàn toàn. Chỉ cần bệnh nhân có giấy chứng nhận hộ nghèo, gia đình chính sách của UBND xã nơi cư trú khi đến với cụ sẽ được khám chữa bệnh miễn phí. Đối với những bệnh nhân ở xa và phải điều trị dài ngày cụ Tầng cho ở trọ miễn phí.

Cụ Phạm Thọ Tầng chia sẻ: “Tôi chỉ góp một phần nhỏ bé vào việc giúp đỡ những người nghèo, bởi những người kém may mắn bị bệnh mà không có tiền thuốc thang sẽ khổ lắm. Ngày nào đôi chân còn đi lại được, đôi tay vẫn có thể hái thuốc tôi sẽ vẫn chữa bệnh cho người nghèo bất cứ khi nào họ cần. Ngày về hưu, tôi thấy hụt hẫng lắm, không biết phải làm gì để cuộc sống bớt nhàm chán. Tôi thấy làng trên xóm dưới nhiều người bị đau dạ dày, đau đại tràng không có tiền chữa bệnh phải chịu những cơn đau hành hạ. Sẵn có nghề trong tay, tôi quyết tâm mở phòng khám bốc thuốc miễn phí cho người nghèo, người kém may mắn”.

Được biết, cụ Phạm Thọ Tầng vốn là chiến sỹ quân y của Sư đoàn 312, vừa làm nhiệm vụ cứu chữa đồng đội, cụ còn cầm súng chiến đấu nên không ít lần bị địch bắt tù đày. Người chiến sỹ quân y từng tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm xưa trở về sau cuộc chiến, chuyển ngành nhưng vẫn tiếp tục bốc thuốc cứu người. Trước lúc về hưu cụ Tầng làm Viện trưởng viện Điều dưỡng (bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Chính tại đây, cụ đã học được hai bài thuốc quý chữa bệnh đại tràng và dạ dày. Nghỉ hưu năm 1989, vốn có kiến thức về y học, cụ Tầng tận dụng mảnh đất vườn gia đình bỏ không để trồng Cây thuốc nam với tâm niệm chữa bệnh cho người nghèo. Rồi cụ Tầng mở một phòng khám bệnh tại nhà riêng để bệnh nhân đi lại cho thuận tiện trong việc khám bệnh và bốc thuốc.

Phòng khám bệnh của cụ Tầng khá khang trang nằm ngay con đường lớn, đông người qua lại nếu cho thuê cửa hàng thì mỗi tháng cũng được vài triệu đồng, nhưng cụ vẫn giữ bao năm qua như một địa chỉ quen thuộc của những người bệnh kém may mắn. Vừa nói cụ Tầng vừa mở tủ lấy ra một tập giấy chứng nhận của hộ nghèo trong tủ của những bệnh nhân vừa mới gửi nhờ cụ giúp đỡ.

Hầu hết những tờ giấy hộ nghèo được viết tay có dấu đỏ xác nhận của chính quyền địa phương, cụ Tầng lưu giữ cũng rất cẩn thận. Qua tập giấy xác nhận hộ nghèo mới biết những bệnh nhân của cụ Tầng đến từ khắp nơi, không chỉ đến từ khu vực Hà Nội mà nhiều người ở tỉnh, thành phố khác như Lào Cai, Bắc Giang, Yên Bái... cũng xin được cấp thuốc, chữa bệnh miễn phí.

Bỏ tiền túi xây nhà trọ cho bệnh nhân

Tiếng lành đồn xa, không chỉ người dân trong nước mà nhiều người ở nước ngoài cũng nhờ người xin thuốc của cụ Tầng. Tính đến nay có cả nghìn bệnh nhân nghèo nhờ uống thuốc của cụ Tầng mà khỏi căn bệnh dạ dày, đại tràng. Hầu như đêm nào cụ Tầng cũng thầm lặng bào chế thuốc trong khu vườn nhà, ban ngày cụ trực ở phòng khám chữa bệnh cho người nghèo. Với cụ Tầng, con người càng trưởng thành và già đi càng hiểu hạnh phúc được sản sinh và lấp đầy khi biết sẻ chia. Theo cụ, sự đồng cảm, thấu hiểu nỗi đau, thiếu thốn và vất vả của những người kém may mắn, người nghèo càng khiến con người trân trọng cuộc sống hơn.

Chính điều này minh chứng cho sức khỏe và tình yêu cuộc sống, yêu con người của cụ Tầng biết nhường nào. Hẳn nhiều bệnh nhân từng được cụ Tầng chữa bệnh sẽ không khỏi xúc động và biết ơn người thầy thuốc như “ông tiên” không lấy một đồng xu, thậm chí những bệnh nhân nghèo khổ cụ còn gửi và trả cước phí vận tải thuốc đến tận nhà.

Lương y Phạm Thọ Tầng trong vườn thuốc nam sau dãy nhà cấp 4 cho người nghèo ở trọ miễn phí.

Điều ít ai biết rằng, cụ Tầng bỏ tiền túi từ đồng lương hưu và chữa bệnh cho những bệnh nhân có điều kiện để xây dựng một khu nhà cấp 4 đến cả chục phòng khá khang trang ngay tại khu vườn thuốc nam để những bệnh nhân nghèo ở xa về điều trị dài ngày được ở trọ miễn phí.

Cụ Tầng cho biết: “Dãy nhà cấp 4 được xây dựng đã được 5 năm tại vườn thuốc nam dành cho những bệnh nhân nghèo phải điều trị dài ngày không có điều kiện thuê trọ sẽ được ở miễn phí. Số tiền xây nhà cho bệnh nhân nghèo của tôi được trích ra từ lương hưu, tiền do con cháu ủng hộ và tiền ủng hộ của những bệnh nhân được đã được tôi chữa khỏi. Hiện mỗi ngày có gần 30 bệnh nhân tìm đến tôi chữa trị”.

Trong vườn cây thuốc nam, cụ Tầng trồng đủ các loại cây thuốc quý như cây lá khôi, cây kim giao, cây bó xương, cây bách xanh... Tính đến nay đã rất nhiều người được cụ Tầng chữa khỏi bệnh nhờ bài thuốc đặc trị cụ tự nghiên cứu từ thực tế và vốn kiến thức y học từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Cụ Tầng đã bào chế ra bài thuốc nam chữa được nhiều bệnh như dạ dày, đại tràng, đau đầu, bó xương...

 

Sau khi bắt mạch cho bệnh nhân, cụ Tầng từ tốn kê đơn với những loại thuốc đựng trong chiếc tủ gỗ được bố trí từng ô ngăn nắp. Bài thuốc quý được cụ Tầng bào chế thành dạng viên vừa dễ uống lại lành tính, người bệnh chỉ cần uống một thời gian ngắn sẽ khỏi. Mỗi lần bệnh nhân báo tin đã khỏi bệnh cụ Tầng không giấu được niềm vui, bởi người có sức khỏe mới có thể làm việc, thoát cảnh đói nghèo. Lúc đó niềm vui sẽ được nhân đôi, cụ thêm yêu cuộc sống, có động lực để tiếp tục làm việc thiện giúp người.

 

“Cuộc đời giống như một cơn gió. Mình có là làn gió ấm áp, mát lành thì những người kém may mắn và cả con cháu mới quý trọng, mới cần đến mình. Người quá ham giàu sang mà bàng quan, vô cảm, không làm điều thiện thì chẳng những xã hội cười chê mà con cháu cũng khó có thể quý mến. Chưa kể mẹ cha mà không mẫu mực thì con cháu rất dễ hư hỏng, đến lúc về già mới ngộ ra thì đã muộn mất rồi”, cụ Tầng chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Trần Khắc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Khanh cho biết: “Hiếm gặp được ai tốt như cụ Phạm Thọ Tầng. Việc thiện của cụ Tầng là hết sức đáng quý và trân trọng. Đúng là “ở hiền gặp lành”. Có lẽ chính vì cả đời tu nhân, tích đức, làm việc thiện nên cụ Phạm Thọ Tầng có sức khỏe tốt, sống thọ và được bà con kính trọng, xem như “tiên ông” cả về hình thức và cuộc sống. Cả năm người con của cụ đều trưởng thành có công việc ổn định, hiếu thảo, sống có đạo đức, lý tưởng, có lẽ một phần chịu sự ảnh hưởng tích cực từ cụ Tầng. Cả gia đình cụ đều được người dân trong phường xem như tấm gương sáng để người dân noi theo về lối sống, tình yêu thương con người với con người. Cụ không chỉ chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, mà còn luôn đi đầu trong phong trào làm Từ thiện, khuyến học”.

Vũ Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news