Tin mới

Tiếp sức mạnh cho Đài Loan giữa cuộc chiến thương mại, TT Trump muốn "thử" Trung Quốc?

Chủ nhật, 08/04/2018, 14:29 (GMT+7)

Theo Reuters, thứ Bảy vừa qua (7/4), Tổng thống Trump đã kí duyệt các loại giấy phép kinh doanh cho phép các công ty quốc phòng Mỹ bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan.

Theo Reuters, thứ Bảy vừa qua (7/4), Tổng thống Trump đã kí duyệt các loại giấy phép kinh doanh cho phép các công ty quốc phòng Mỹ bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan.

Hãng thông tấn trung ương  cho biết quyết định trên đã được người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan, ông Chen Chung-chi, xác nhận.

Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa chính thức xác nhận thông tin này, tuy nhiên một quan chức ngoại giao nước này cho biết, họ sẽ tiếp tục xem xét các nhu cầu quốc phòng của Đài Loan và gửi bộ câu hỏi về kế hoạch mua sắm vũ khí cụ thể cho chính quyền đảo này.

"Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã duy trì cam kết cung cấp vũ khí cho Đài Loan qua 7 đời Tổng thống", quan chức trên cho hay. "Chính sách này đã góp phần giúp Đài Loan đảm bảo an ninh, đồng thời cũng hỗ trợ việc duy trì hòa bình và ổn định tại hai bờ eo biển Đài Loan".

Thông tin trên được Đài Loan công bố trong bối cảnh đối đầu thương mại Mỹ-Trung ngày càng tăng nhiệt. Không chỉ giáng những đòn mạnh về kinh tế, hai bên còn liên tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn, đặc biệt là liên quan đến Đài Loan.

 

Trong những năm qua, Mỹ vẫn duy trì mối quan hệ không chính thức với Đài Loan dù ngoài mặt công nhận chính sách "Một Trung Quốc". Kể từ sau khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo Đài Loan, Trung Quốc càng lớn tiếng chỉ trích thái độ "không tôn trọng" của Mỹ.

Động thái kí duyệt Đạo luật Lữ hành Đài Loan hôm 16/3 vừa qua của Tổng thống Trump lại tiếp tục "thêm dầu vào lửa" trong mối quan hệ Mỹ-Trung-Đài. Mới đây, Mỹ lại kí kết hợp đồng bán 460 tên lửa chống tăng cho Đài Loan.

Hôm 4/4 vừa qua, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã khẳng định đanh thép "không ai có thể ngăn cản Trung Quốc thống nhất Đài Loan", và Bắc Kinh sẽ dùng mọi cách để thực hiện điều đó. Đồng thời, ông này còn cảnh cáo Mỹ sẽ nhận "hậu quả rất nghiêm trọng" nếu dám phá hoại nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Trong khi đó, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục áp các mức thuế "khủng" lên các mặt hàng của Trung Quốc. Giới phân tích nhận định, việc Washington cho phép các công ty của mình bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan có thể khiến cuộc đối đầu thương mại giữa hai nước càng thêm trầm trọng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news