Tin mới

Tiết lộ bí ẩn về chiếc "nút đỏ" trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ

Thứ hai, 23/10/2017, 11:37 (GMT+7)

Chiếc nút đỏ bí ẩn trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Phòng Bầu dục khiến nhiều người tò mò về công dụng của nó. Vậy nhiệm vụ và quyền năng của nút ấn màu đỏ này là gì?

Chiếc nút đỏ bí ẩn trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Phòng Bầu dục khiến nhiều người tò mò về Công dụng của nó. Vậy nhiệm vụ và quyền năng của nút ấn màu đỏ này là gì?

Theo Sputnik, trong cuốn hồi ký "Finding My Virginity", tỷ phú người Anh Richard Branson, tiết lộ: "Khi tới phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, ông Obama thấy tôi nhìn chằm chằm vào nút đỏ trên bàn làm việc bèn nói “nó thường được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp, nhưng giờ đây tôi lại dùng để gọi trà cho khách của mình" ".

Nút đỏ đặt trên bàn Tổng thống Mỹ. Ảnh Businessinsider

Tỷ phú Branson, vốn là bạn thân của cựu Tổng thống Barack Obama cho hay, Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ không hề ngần ngại ấn nút đỏ trong thời gian còn làm việc ở phòng Bầu Dục.Trước đó, hồi tháng 4 các nhà báo Mỹ cũng phát hiện Tổng thống Donald Trump ấn nút đỏ để gọi nước ngọt.

"Nút đỏ" là cụm từ truyền thông thường để ám chỉ tới hệ thống cho phép các nhà lãnh đạo của cường quốc hạt nhân sử dụng để phóng kho vũ khí hạt nhân của mình trong trường hợp chiến tranh. Trên thực tế, hệ thống này không chỉ có mỗi một nút bấm mà nó là một chiếc "vali hạt nhân" chứa các thiết bị đặc biệt và mã để phóng vũ khí.

Hệ thống di động mà cả hai lãnh đại Nga, Mỹ đều sở hữu này được thiết để để sử dụng trong những tình huống khi các địa điểm chỉ huy cố định như Phòng Tình huống ở Nhà Trắng, không thể điều hành được vào lúc đó.

Hiện, Tổng thống Nga và Mỹ đều có "nút đỏ".

Tại Mỹ, cái gọi là cặp khẩn cấp của Tổng thống thường được gọi là " Vali tài liệu mật hạt nhân" Tại Nga, hệ thống này được gọi là Cheget, và nó là một phần của hệ thống tự động để chỉ huy và kiểm soát các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Được biết, Branson là nhà tỷ phú sở hữu Tập đoàn Virgin, đồng thời là bạn thân của cựu Tổng thống Barack Obama. Sau khi rời nhiệm sở hồi tháng 1, gia đình ông Obama đã có 10 ngày nghỉ ngơi tại hòn đảo riêng của tỷ phú Branson thuộc quần đảo British Virgin.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news