Tin mới

Tiết lộ: Bộ binh Mỹ đã bí mật tham chiến ở Iraq từ lâu

Thứ ba, 01/12/2015, 15:13 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã duy trì việc tái triển khai 300 "cố vấn" quân sự tới Iraq song không tham gia hoạt động chiến đấu. Nhưng theo các chiến binh người Kurd, binh sĩ Mỹ đã bí mật chiến đấu trên mặt đất trong nhiều tháng nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã duy trì việc tái triển khai 300 "cố vấn" quân sự tới Iraq song không tham gia hoạt động chiến đấu. Nhưng theo các chiến binh người Kurd, binh sĩ Mỹ đã bí mật chiến đấu trên mặt đất trong nhiều tháng nay.

Hội đồng an ninh khu vực Kurdistan. Ảnh: AP

Đài Sputnik ngày 1/12 đưa tin vào tháng 6, Tổng thống Barack Obama đã công bố sự thay đổi lớn trong chiến lược. Để chống lại Daesh (tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo IS), Mỹ sẽ triển khai lại 300 "cố vấn quân sự" tới Iraq. Nhưng để xoa dịu vùng chiến sự đã rệu rã này, tổng thống Mỹ nhấn mạnh lực lượng được cử tới đó không được coi là quân đội chiến đấu.

"Binh sĩ Mỹ sẽ không chiến đấu trở lại tại Iraq", ông Obama nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo nhiều chiến binh người Kurd nói với tờ Guardian, việc chiến đấu chính xác là những gì mà các cố vấn Mỹ đang làm.

"Họ chiến đấu, thậm chí còn chiến đấu trước mặt lực lượng Peshmerga", Karwan Hama Tata, một tình nguyện viên Peshmerga nói với tờ Guardian. "Họ sẽ không cho phép bất cứ ai chụp hình mình nhưng họ lại chụp hình tất cả mọi người".

Tata cũng cung cấp cho Guardian một đoạn video cho thấy binh sĩ Mỹ đang chiến đấu bên cạnh lực lượng người Kurdish và những người khác cung cấp các thước phim, ảnh chụp cho thấy quân nhân Mỹ tích cực trong cuộc chiến.

Một đoạn video cho thấy người Mỹ đang điều hành tổ súng máy gần thành phố Kirkuk. Những người khác cho biết quân đội Mỹ đang tiến hành các chiến dịch để đoạt lại các làng như Wastana và Dawus al Aloka. Cũng có nhiều báo cáo ghi nhận việc các tay súng bắn tỉa Mỹ thay thế người Kurd.

"Trong tháng 2, lần đầu tiên 4 tay súng bắn tỉa người Mỹ tới Kirkuk bởi chúng tôi đã mất đi nhiều người khi tiêu diệt các tay súng bắn tỉa IS", một chỉ huy cấp cao của lực lượng Peshmerga nói với tờ Guardian.

"Mọi người thường nói đùa là không có dấu ủng trên mặt đất ở quanh đây (ý nói bộ binh) bởi họ đều mang giày thể thao", một tình nguyện viên Peshmerga nói.

Mặc dù có nhiều lời khai và bằng chứng cụ thể nhưng Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục phủ nhận việc quân đội Mỹ tham gia vào bất cứ hoạt động nào vượt ra khỏi nhiệm vụ tư vấn và hỗ trợ.

"Không có lính Mỹ hay Lực lượng hoạt động đặc biệt (SOF) nào của liên quân tham gia vào những sự kiện như bạn vừa liệt kê", Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ tại Baghdad nói với phóng viên Guardian. "Như các lãnh đạo cấp cao của Mỹ đã nhiều lần tuyên bố, Mỹ không tham gia nhiệm vụ chiến đấu. Chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ".

Tuyên bố trên có vẻ mâu thuẫn với những tuyên bố của cán bộ cấp cao Lầu Năm Góc khác. Tháng trước,

Thượng sĩ Joshua Wheeler đã thiệt mạng khi đột kích vào một căn cứ của Daesh.

"Chúng tôi đang chiến đấu. Ý tôi, tất nhiên là đây là vùng chiến sự. Có một cuộc chiến đang xảy ra tại Iraq. Và chúng tôi đang ở đây, chỗ nào cũng có chiến tranh", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren nói với các phóng viên.

Ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng thừa nhận Wheeler "bị chết khi tham chiến" và nói với NBC News rằng "đây là một cuộc chiến và mọi thứ rất phức tạp".

Việc chính quyền Obama gửi 50 "cố vấn" Lực lượng đặc biệt tới Syria, có rất ít lý do để tin rằng những người này sẽ không tham chiến trực tiếp.

"Vấn đề hiện nay thay đổi liên tục. Bạn đang tham mưu và giúp đỡ nhưng lại bị đặt trong tình huống sẵn sàng tham chiến. Trong những hoàn cảnh đó, thấy ranh giới rất mong manh", Aaron David Miller, cựu cố vấn cho ngoại trưởng Mỹ về các cuộc đàm phán Arab-Israel nói với Guardian.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kurd IS bộ binh