Tin mới

Tiết lộ chấn động: Israel đã sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 tấn công Syria

Thứ ba, 22/05/2018, 15:28 (GMT+7)

Không quân Israel đã 2 lần điều F-35 tấn công các mục tiêu ở Trung Đông, đưa Israel trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng loại tiêm kích tàng hình này trong thực chiến.

Không quân Israel đã 2 lần điều F-35 tấn công các mục tiêu ở Trung Đông, đưa Israel trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng loại tiêm kích tàng hình này trong thực chiến.

Thiếu tướng Amikam Norkin - Tư lệnh Không quân ngày hôm nay (22/5) vừa công bố một thông tin rất đáng chú ý: Israellà quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện một vụ tấn công thực chiến bằngtiêm kích tàng hình F-35.

"F-35 đã trở thành phi đội thực chiến. Chúng tôi đã bay F-35khắp không phận Trung Đông. Chúng tôi có thể là quốc gia đầu tiên tấn công bằngF-35 ở Trung Đông", tướng Norkin nói.

Tư lệnh Không quân Israel đã trình chiếu cáchình ảnh của F-35 bay qua không phận Beirut, Lebanon đồng thời cho biết, chiếctiêm kích tàng hình này không tham gia vào cuộc tấn công gần đây nhất ở Syrianhưng đã thực thi nhiệm vụ trong 2 cuộc tấn công trước đó.

Chia sẻ thêm thông tin về vụ tấn công Syria đêm 9/5 vừa qua, tướng Amikam Norkin nói rằng Iran đã phóng 32 quả rocket sang phía Israel.

"Iran đã phóng đi 32 quả roket. Chúng tôi đã đánh chặn được 4 quả và số còn lại rơi xuống bên ngoài lãnh thổ Israel", tướng Norkin chia sẻ tại Hội nghị các sĩ quan cao cấp của Không quân Israel tổ chức tại Herzilya.

Trước đó, IDF tuyên bố Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã phóng 20 quả pháo phản lực Fajr-5 và Grad vào khu vực phòng thủ của Israel ở Cao nguyên Golan.

Theo ông Norkin, Quân đội Syria đã phóng trên 100 quả tên lửa phòng không tấn công các máy bay chiến đấu của Israel nhằm đáp trả việc Tel Aviv phá hủy các tổ hợp phòng không của nước này.

Để đáp trả, Israel đã tấn công 50 mục tiêu, phần lớn là những địa điểm bị cáo buộc là do Iran điều hành trên lãnh thổ Syria.

Tướng Norkin cũng nói rằng, trong 2 năm qua Israel đã và đang kiểm soát hiệu quả chiến dịch chống lại các lực lượng của Iran, đặc biệt là ở vùng biên giới phía Bắc đất nước.

1024961716

Tầm bắn của các tên lửa Iran và tên lửa phóng đi từ lãnh thổ Syria

Đêm 9/5, đáp trả cáo buộc Iran đã phóng 20 quả rocket vào các mục tiêu của Israel trên Cao nguyên Golan, Quân đội Israel đã phát động một đợt tấn công trả đũa trong khoảng 2 giờ đồng hồ tấn công khoảng 50 mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Theo hãng tin Nga Sputnik, 28 máy bay chiến đấu F-15, F-16 của Không quân Israel đã phóng đi gần 60 quả tên lửa không đối đất trong đợt tập kích được cho là lớn nhất từ năm 1974.

Sau vụ tấn công, Quân đội Israel cho biết, những mục tiêu mà họ nhắm tới là các kho chứa vũ khí, cơ sở hậu cần và trung tâm tình báo do các lực lượng được Iran hậu thuẫn vận hành ở Syria. 5 tổ hợp phòng không của Syria cũng đã bị Israel phá hủy.

Chuyên gia phân tích quân sự cao cấp của trang mạng Haaretz cho biết vụ tấn công của Israel đã giáng một đòn nặng nề vào các lực lượng phòng không của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Theo Không quân Israel, 5 tổ hợp phòng không bị tấn công đều thuộc biên chế của Quân đội Syria và là những hệ thống do Nga chế tạo, gồm SA-22, SA-2, SA-5 và SA-17.

Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news