Tin mới

Tiết lộ cuộc điện thoại giữa ông Putin và Tổng thống Pháp trước khi tấn công Syria

Thứ năm, 19/04/2018, 10:07 (GMT+7)

Trước khi tấn công Syria vào rạng sáng ngày 14/4, gần 1 ngày trước, cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp với ông Putin đã khiến cho cả hai không hề bất ngờ trước những gì sắp diễn ra.

Trước khi tấn công Syria vào rạng sáng ngày 14/4, gần 1 ngày trước, cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp với ông Putin đã khiến cho cả hai không hề bất ngờ trước những gì sắp diễn ra.

Theo hãng tin Financial Times, trước khi xuống hầm trú Jupiter chuẩn bị phát lệnh tấn công Syria vào rạng sáng 14/4, Tổng thống Pháp Macron đã điện đàm với nguyên thủ Nga, Mỹ và Anh sáng ngày 13/4. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Putin, ông Macron khẳng định rằng, ông vẫn mong muốn duy trì và thúc đẩy các cuộc đối thoại nhằm mang lại hòa bình cho Syria.

Theo Le Parisien, tổng thống Pháp đã không chính thức thông báo về chiến dịch sắp diễn ra, cũng không để lộ ra bất cứ chi tiết nào về cuộc tấn công, nhưng mặt khác đã cố gắng thông tin đủ mức để lãnh đạo Nga "không bị bất ngờ".

Cuộc điện thoại giữa ông Putin và Tổng thống Pháp trước khi tấn công Syria. Ảnh theartnewspaper.com

AFP dẫn lời một cộng sự của tổng thống Pháp, theo đó Emmanuel Macron đã nói thẳng với tổng thống Putin rằng một cuộc tấn công hóa học đã xảy ra, và "lằn ranh đỏ đã bị vượt qua". Nhà lãnh đọa Nga đáp lại: "Hãy chờ xem, chúng ta đang có một nhóm điều tra trên thực địa". Và Matxcơva chấp nhận sẽ tiếp tục đối thoại về vấn đề này.

Điều quan trọng với Paris là Pháp và Nga tiếp tục các hợp tác nhằm tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, sau cuộc không kích chớp nhoáng vào các cơ sở vũ khí hóa học chính quyền Syria.

Nói một cách khác, khi tham gia vào chiến dịch tấn công Syria, Paris hy vọng tái khởi động tiến trình chính trị, nhằm tìm lối thoát cho cuộc xung đột đã kéo dài 7 năm.

Đáp lại, Tổng thống Putin kêu gọi các bên nên thận trọng, tránh các hành động thiển cận, nguy hiểm, vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc có thể kéo theo những hậu quả khôn lường. "Tổng thống Putin đã nhấn mạnh đến việc tránh cáo buộc ai đó cho tới khi quá trình điều tra toàn diện hoàn tất”, thông cáo của Điện Kremlin sau đó cho biết.

Tuy không đề cập đến kế hoạch phối hợp hành động quân sự của liên quân Mỹ-Anh-Pháp, nhưng cuộc điện thoại của ông Macron với Tổng thống Putin được cho là nhằm giảm phần nào nguy cơ đáp trả từ Nga khi kêu gọi đối thoại hơn nữa cũng như nhấn mạnh đến mối quan tâm chung giữa Pháp và Nga trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Trước đó, rạng sáng ngày 14/4các máy bay, tàu chiến của Mỹ, Pháp và Anh đã phóng gần như đồng thời 105 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria để đáp trả cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Nga đã chỉ trích cuộc tấn công này là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời cảnh báo liên quân sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news