Tin mới

Tiết lộ dự án tàu khu trục tương lai của Trung Quốc (P2)

Thứ năm, 17/04/2014, 14:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)\nHiện nay, lực lượng Hải quân Trung Quốc đang đẩy mạnh tiến độ thiết kế để sắp\ntới bắt tay vào xây dựng tàu khu trục lớp hiện đại Type 055.

(Tinmoi.vn) Hiện nay, lực lượng Hải quân Trung Quốc đang đẩy mạnh tiến độ thiết kế để sắp tới bắt tay vào xây dựng tàu khu trục lớp hiện đại Type 055.

Đây là một trong những dự án quan trọng bậc nhất của quân đội Trung Quốc trong tương lai gần. Type 055 là kết tinh những thành quả của ngành công nghiệp đóng tàu quân sự cỡ lớn của Bắc Kinh.

Như chúng ta đã biết, trong năm 2013, lực lượng Hải quân Trung Quốc đã chính thức được biên chế chiếc tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh. Theo kế hoạch, hiện nay Trung Quốc cũng đang xây dựng mới một số tàu sân bay nữa.

Về nguyên tắc khi một tàu sân bay hoạt động thì chúng cần phải có một lực lượng các tàu ngầm và tàu nổi cùng đi theo để hộ tống và tác chiến cùng với tàu sân bay, lúc đó mới đạt được hiệu quả tác chiến cao nhất. Theo các chuyên gia quân sự, lớp tàu khu trục Type 055 là hoàn toàn lý tưởng cho nhiệm vụ vừa bảo vệ và vừa hợp đồng tác chiến với lực lượng tàu sân bay.

Về mặt động cơ trang bị cho tàu khu trục Type 055, dự kiến sẽ nâng cấp hệ thống động cơ tua-bin QC280, sẽ giúp tàu đạt tốc độ lớn nhất vào khoảng 30 hải lý/giờ, tương đương với 56 km/ giờ. Vận tốc này là khá nhanh so với các thế hệ tàu khu trục hạng nặng hiện nay trên thế giới. Phần boong tàu được thiết kế để có thể mang theo 2 trực thăng tuần tra có khả năng săn ngầm.

Hiện nay, tên định danh các loại vũ khí sẽ được trang bị cho tàu khu trục Type 055 chưa được tiết lộ và rất nhiều trong số những thứ vũ khí đó sẽ là hoàn toàn mới và rất có thể hiện nay chúng đang được nghiên cứu và phát triển. Theo đó, hệ thống vũ khí tấn công chủ lực sẽ là các tên lửa được phóng trên bệ phóng thẳng đứng với công nghệ Modul. Theo một số nguồn tin, số bệ phóng tên lửa trên tàu Type 055 sẽ không dưới số bệ phóng trên tàu Type 052D hiện nay (64 bệ phóng).

Tiết lộ dự án tàu khu trục tương lai của Trung Quốc (P2)

Bệ phóng thẳng đứng và được xây dựng theo định dạng Modul chính là công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay, bệ phóng thẳng đứng cho phép tàu phóng tên lửa ở mọi thời điểm và không phải chỉnh hướng khi tấn công mục tiêu, còn công nghệ Modul là giúp một bệ phóng có thể phóng được các loại tên lửa khác nhau, điều này giúp tàu có khả năng linh động rất nhiều khi có các mục tiêu phát sinh.

Cụ thể, nếu không phải định dạng Modul thì mỗi bệ phóng tên lửa phòng không thì chỉ dùng cho tên lửa phòng không. Nhưng ví dụ, khi trong một trận hải chiến lại có nhiều tàu chiến địch thì phải cần nhiều tên lửa hạm đối hạm, lúc này bệ phóng tên lửa phòng không, không áp dụng định dạng Modul không thể phóng được tên lửa hạm đối hạm. Trong khi bệ phóng Modul có thể đảm nhiệm phóng tất cả các loai tên lửa khác nhau.

Theo một số nguồn tin, các tên lửa hạm đối hạm trang bị cho Type 055 có khả năng là những tên lửa hành trình với tốc độ siêu thanh, được dẫn hướng vô cùng chính xác bằng hệ thống định vị vệ tinh và radar chủ động. Sức công phá rất uy lực của 1 quả tên lửa loại này có thể đánh chìm được một chiến hạm hặng nặng của đối phương. Ngoài ra, Type 055 được trang bị ống phóng ngư lôi chống ngầm hiện đại, hệ thống radar thủy âm để có thể theo dõi và xác định từ xa vị trí tàu ngầm của đối phương.

Trong vấn đề phòng thủ, tàu khu trục Type 055 được trang bị loại pháo chống hạm cận chiến uy lực, có vận tốc bắn cao, bên cạnh đó là các tên lửa phòng không từ tầm gần, tậm trung và tầm xa. Đặc biệt, các chuyên gia vũ khí của Trung Quốc còn có tham vọng xây dựng Type 055 có khả năng cảnh báo và triệt hạ các tên lửa đạn đạo của đối phương trước khi nó bay vào lãnh thổ của Trung Quốc. Do đó, tàu khu trục Type 055 rất nhiều khả năng sẽ tích hợp thêm hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa và các tên lửa đánh chặn vô cùng chính xác.

Một yêu cầu nữa mà không thể thiếu cho các loại vũ khí tương lai đó là tính năng tàng hình. Hiện nay, Trung Quốc cũng làm chủ được công nghệ tàng hình trang bị cho tàu chiến lớp 052D như các chuyên gia thiết kế sẽ tính toán để lắp đặt các thiết bị cũng như hình dạng cấu trúc thân của tàu sao cho chúng có diện tích phản xạ đối với sóng radar của đối phương là nhỏ nhất, cùng với việc giảm tiếng ồn của động cơ cũng như giảm sự tỏa nhiệt của tàu để tránh các thiết bị theo dõi bằng cảm biến hồng ngoại. Đương nghiên rằng, các tàu khu trục tương lai Type 055 sẽ được kế thừa và được bổ sung những kỹ thuật tàng hình hiện đại nhất và mới nhất của nền công nghiệp đóng tàu Trung Quốc.

Trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng Hải quân, việc xây dựng tàu khu trục tên lửa Type 055 là một trong những chương trình quan trọng nhất. Type 055 chính là bộ mặt đại diện cho ngành công nghiệp đóng tàu chiến cỡ lớn của Trung Quốc trong tương lai. Từ đó, Trung Quốc hoàn toàn có thể có những loại chiến hạm hiện đại mới đủ sức so sánh với các chiến hạm của 2 cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ.

H.Y (Theo Top War/Oborona)

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu Type 055