Tin mới

Tiết lộ gây sốc: Cựu TT Obama từng định tấn công phủ đầu Triều Tiên

Thứ tư, 12/09/2018, 09:56 (GMT+7)

Trong cuốn sách mới ra mắt, nhà báo Bob Woodward đã tiết lộ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Trong cuốn sách mới ra mắt, nhà báo Bob Woodward đã tiết lộ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Theo tin tức trên Yonhap News, trong cuốn sách "Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng" của nhà báo Bob Woodward mới được ra mắt hôm thứ 3 vừa qua tiết lộ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 hồi năm 2016.

Nhà báo Woodward đã tiết lộ trong cuốn sách rằng ông Obama đã vô cùng quan ngại và phẫn nộ khi nhận tin Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân với quy mô chưa từng có (tại thời điểm đó) vào ngày 9/9/2016.

Cựu Tổng thống Obama. Ảnh Reuters

"Mặc dù ông Obama rất muốn tránh xung đột và chiến tranh, nhưng khi đó ông ấy đã buộc phải quyết định rằng đã đến lúc [chính phủ Mỹ] cần cân nhắc liệu Mỹ có nên tấn công phủ đầu nhằm loại bỏ mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên hay không.

[...] Mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên không hề có dấu hiệu giảm bớt, và tháng 9/2016, ông Obama đã buộc phải đặt ra câu hỏi nhạy cảm với Hội đồng An ninh Quốc gia: Việc tiến hành một cuộc tấn công quân sự phủ đầu, cùng với đó là tấn công mạng, nhằm ngăn chặn chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên liệu có khả thi?", ông Woodward viết trong cuốn sách.

Theo cuốn sách, cuối cùng ông Obama đã từ bỏ ý định tấn công phủ đầu Triều Tiên, bởi cuộc tấn công đó chưa chắc đã loại bỏ triệt để được chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Hơn nữa, nếu Mỹ tấn công phủ đầu thì Triều Tiên chắc chắn không thể làm ngơ mà sẽ đáp trả tiêu cực.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news