"Trong suốt cuộc đời mình, tôi luôn cố gắng duy trì sự riêng tư với công việc. Tôi có nguồn gốc khiêm tốn, và tôi cũng không muốn mọi người dồn sự chú ý vào mình. Apple đã là một trong những công ty được quan tâm nhất trên thế giới, và tôi chỉ muốn tập trung vào sản phẩm của Apple để mang tới những điều kỳ diệu, không tưởng cho khách hàng của mình.

Tôi cũng tin tưởng sâu sắc lời nói của Martin Luther King: "Câu hỏi ám ảnh bạn nhất trong suốt cuộc sống đó là Bạn đang làm gì cho người khác?". Tôi thường tự hỏi bản thân điều này, và tôi nhận ra rằng việc tôi cố gắng giữ sự riêng tư cá nhân đang khiến tôi không thể làm được nhiều điều quan trọng hơn. Đó là lý do tôi ngồi đây và viết những dòng này.

Trong nhiều năm qua, tôi đã cho rất nhiều người biết về giới tính thật của mình. Rất nhiều đồng nghiệp tại Apple biết tôi là gay (người đồng tính nam), và điều đó cũng không ảnh hưởng tới cách xử sự của họ với tôi. Tất nhiên, tôi thật may mắn khi được làm việc trong một công ty yêu thích sự sáng tạo, đổi mới, những người hiểu rằng chỉ có thể phát triển khi họ hiểu sự khác biệt giữa mọi người. Không phải ai cũng có may mắn như tôi.

Mặc dù tôi không giấu giới tính thật của mình, tôi cũng không công bố rộng rãi điều này cho tất cả mọi người. Cho tới tận thời điểm này. Vì vậy, hãy để tôi nói một cách rõ ràng:Tôi là gay, và đó là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng đế ban tặng cho tôi.

Là một người đồng tính, tôi hiểu một cách sâu sắc ở trong một nhóm nhỏ là thế nào và mở ra cho tôi hàng loạt những thách thức mà nhóm nhỏ này phải đối mặt hàng ngày. Nó giúp cho tôi dễ đồng cảm hơn, và có một cuộc sống phong phú hơn. Nó đã từng là một vấn đề khó khăn và bất tiện cho tôi, nhưng nó cũng giúp tôi tự tin hơn vào bản thân, để tôi đủ can đảm đi theo con đường mình đã chọn, để vượt qua những khó khăn và sự cố chấp. Nó cũng giúp tôi có được sự chai lỳ cần thiết, vốn rất phù hợp với một vị trí như CEO của Apple.

Thế giới hiện đã thay đổi rất nhiều so với thời tôi còn là một đứa trẻ. Người Mỹ đang hướng tới sự bình đẳng trong hôn nhân, và nhiều người đồng tính đã dũng cảm ra khỏi bóng tối, đứng trước xã hội để mọi người dần chấp nhận chúng tôi một cách khoan dung hơn. Mặc dù vậy, tại nhiều bang của nước Mỹ, vẫn có những nơi luật pháp cho phép các công ty sa thải nhân viên vì xu hướng tình dục của họ. Rất nhiều nơi mà chủ nhà sẵn sàng đuổi người làm thuê vì họ là dân đồng tính, hay chúng tôi vẫn bị cấm gặp gỡ người yêu của mình khi họ đang bị ốm, hay thừa kế tài sản của họ. Vô số người, đặc biệt là trẻ nhỏ, phải đối mặt với sự sợ hãi và xâm hại thường xuyên bởi giới tính thật của mình.

Tôi không coi mình là một nhà hoạt động xã hội, nhưng tôi biết mình đang được thừa hưởng lợi ích từ sự hy sinh của nhiều người. Vì vậy, nếu bạn nghe rằng CEO của Apple là một người đồng tính có thể giúp đỡ những người khác thoát khỏi cảnh vật lộn xem giới tính thực sự của mình là gì, hay đem tới cảm giác thoải mái cho những người thấy họ cô đơn, hay cổ vũ mọi người đòi quyền bình đẳng giới cho họ, thì tất cả những điều đó, đều đáng để tôi đánh đổi sự riêng tư của mình.

Tôi phải khẳng định đó không phải là một lựa chọn dễ dàng. Sự riêng tư vẫn là một yếu tố quan trọng với tôi, và tôi vẫn muốn giữ lại một phần nhỏ của sự riêng tư đó. Tôi đã làm việc cho Apple trong suốt cuộc đời mình, và tôi sẽ tiếp tục tập trung sức lực để trở thành một CEO tốt nhất có thể. Đó là những gì nhân viên của chúng ta, khách hàng của chúng ta, nhà phát trển, cổ đông và đối tác cung cấp xứng đáng được hưởng.

Một phần của tiến bộ xã hội đó là mọi người cần hiểu rằng một người không nên được xác định bởi giới tính hay màu da của họ. Tôi là một kỹ sư, một người có tuổi, một người yêu thiên nhiên, một người sinh trưởng tại miền Nam, một người yêu thể thao, và là một người của rất, rất nhiều thứ khác nữa. Tôi hy vọng mọi người sẽ trân trọng mong muốn của tôi là tập trung vào những thứ tôi giỏi nhất trong công việc, những điều đem lại cho tôi niềm vui thích.  

Công ty mà hiện tôi đang có may mắn dẫn dắt đã có thời gian dài ủng hộ cho quyền con người và quyền bình đẳng. Chúng tôi đã hỗ trợ mạnh mẽ cho một dự luật về bình đẳng tại nơi làm việc trước Quốc hội, cũng như việc công nhận đám cưới đồng tính tại quê nhà chúng tôi, bang California. Chúng tôi đã lên tiếng tại bang Arizona khi cơ quan lập pháp tại tiểu bang này đã thông qua một đạo luật phân biệt đối xử đối với người đồng tính. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho giá trị của mình, và tôi tin rằng bất cứ CEO của một công ty lớn nào cũng sẽ có hành động tương tự. Cá nhân tôi cũng sẽ tiếp tục ủng hộ cho bình đẳng giới cho tới khi không còn nữa.

Khi tôi tới văn phòng làm việc vào sáng nay, tôi cảm thấy được chào đón bởi bức ảnh chụp giữa Dr. King và Robert F.Kenedy. Tất nhiên, tôi không cho rằng viết những dòng này sẽ đặt tôi cùng vị trí với họ. Tất cả những gì tôi biết đó là tôi đang làm đúng vai trò của mình, dù cho rất nhỏ, cũng đang giúp đỡ mọi người. Để thành công, chúng ta cần phải xếp từng viên, từng viên gạch lên nhau.

Và đây là viên gạch của tôi."

Trang Vũ (nguồn: businessweek.com)/Người Đưa Tin