Tin mới

Tìm được di cốt của Tào Tháo trong lăng mộ gần 2.000 năm tuổi?

Thứ tư, 28/03/2018, 09:59 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tin rằng đã phát hiện di cốt của Tào Tháo, một nhân vật nổi tiếng thời Tam Quốc trong ngôi mộ có niên đại gần 2.000 tuổi.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tin rằng đã phát hiện di cốt của Tào Tháo, một nhân vật nổi tiếng thời Tam Quốc trong ngôi mộ có niên đại gần 2.000 tuổi.

Lăng mộ Tào Tháo (155-220) - một nhà chính trị, quân sự nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn cuối thời Đông Hán, là một trong những di tích bí ẩn bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Mới đây, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ và Cổ vật Hà Nam (Trung Quốc) tin rằng đã tìm thấy lăng mộ của Tào Tháo ở thành phố An Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc).

Nghi vấn tìm được di cốt của Tào Tháo trong lăng mộ gần 2.000 năm tuổi - Ảnh 1.
 

Hình tượng của Tào Tháo, nhà chính trị nổi tiếng thời Tam Quốc, trên phim ảnh. Ảnh minh họa

Theo thông báo của viện này, họ đã phát hiện ba bộ hài cốt được chôn cất trong một ngôi mộ cổ gần 2.000 năm tuổi. Sau khi được các chuyên gia đánh giá và giám định, bộ hài cốt nam trong mộ cổ được xác định là Táo Tháo, được chôn cất ở huyệt mộ chính. Qua quá trình kiểm tra, các nhà khảo cổ cho biết bộ hài cốt người đàn ông trong mộ khoảng 60 tuổi, tương đồng với độ tuổi của Tào Tháo khi ông qua đời.

Nghi vấn tìm được di cốt của Tào Tháo trong lăng mộ gần 2.000 năm tuổi - Ảnh 2.

Ngôi mộ khổng lồ có diện tích hàng ngàn m2 ở thành phố An Dương (Hà Nam, Trung Quốc) được cho là nơi yên nghỉ của chính trị gia nổi tiếng Tào Tháo. Ảnh: Baidu

Hai hài cốt còn lại (đều là nữ) thì vẫn chưa được xác định. Một người khoảng 50 tuổi, và người kia chừng 20 tuổi vào thời điểm mất. Đặc biệt, bộ hài cốt của người phụ nữ trẻ này cũng không còn nguyên vẹn.

Các nhà nghiên cứu dự đoán, người phụ nữ già hơn là Biện phu nhân (hay Vũ Tuyên hoàng hậu). Còn người phụ nữ trẻ chính là Lưu phu nhân, mẹ của Tào Ngang.

Tuy nhiên, hai bộ hài cốt này vẫn còn gây nhiều tranh cãi, vì Biện phu nhân lúc mất cũng đã ngoài 70 tuổi (theo Tam Quốc chí).

Nghi vấn tìm được di cốt của Tào Tháo trong lăng mộ gần 2.000 năm tuổi - Ảnh 3.

Các nhà khảo cổ tiến hành khai quật ngôi mộ nổi tiếng. Ảnh: Baidu

Dựa vào quy mô "khổng lồ" của ngôi mộ và nhiều đồ bồi táng, các nhà khảo cổ Trung Quốc cho rằng nhân vật nổi tiếng thời Tam Quốc này được an táng theo nghi thức tương đương với hoàng đế.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news