Tin mới

Tìm thấy mảnh vỡ của máy bay MH370: Kết luận mới nhất của chuyên gia

Chủ nhật, 02/12/2018, 10:46 (GMT+7)

Dựa vào những mảnh vỡ mà thân nhân của hành khách trên chuyến bay MH370 cung cấp mới đây, một chuyên gia hàng không cho hay, nếu xác nhận được đúng thì chiếc máy bay Boeing 777 đã lao xuống biển ở tốc độ cao.

Dựa vào những mảnh vỡ mà thân nhân của hành khách trên chuyến bay MH370 cung cấp mới đây, một chuyên gia hàng không cho hay, nếu xác nhận được đúng thì chiếc máy bay Boeing 777 đã lao xuống biển ở tốc độ cao.

Ngày 30/11, tờ Dailymail đưa tin,  thân nhân của các hành khách trên MH370 đã bàn giao 5 mảnh vỡ nghi thuộc về máy bay mất tích cho Bộ Giao thông Vận tải Malaysia ở Putrajaya trước sự chứng kiến của báo chí và giới truyền thông.

5 mảnh vỡ đã được tìm thấy ở Madagascar, nơi mà một vài mảnh vỡ nghi của MH370 đã được tìm thấy vài năm trước.

Theo chuyên gia hàng không Victor Iannello, một trong các mảnh vỡ này được cho là phần sàn của chiếc Boeing 777 đã cung cấp thêm những manh mối về thảm kịch xảy ra với MH370.

Ông Iannello cho rằng các mảnh vỡ này cho thấy máy bay bị rơi ở tốc độ cao và đã đập tan giả thuyết cho rằng xác MH370 đang nằm nguyên vẹn dưới đáy Ấn Độ Dương.

Một mảnh vỡ nghi của MH370 do thân nhân hành khách cung cấp (Ảnh: AFP)

Chuyên gia hàng không từng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm MH370 quy mô lớn của Australia tin rằng những manh mối mới trên đã cung cấp những cái nhìn mới về những gì đã xảy ra với MH370 thay vì những nhận định trước đây. Cụ thể, Iannello đặt giả thiết cho rằng các đội tìm kiếm dù đã sử dụng máy quét sonar nhưng có thể đã bỏ qua những chi tiết quan trọng mặc dù thừa nhận kịch bản này rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, ông Iannello cũng cảnh báo rất khó để sử dụng vị trí tìm thấy các mảnh vỡ như một manh mối bởi vào thời điểm được tìm thấy, chúng đã trôi dạt một khoảng cách khá xa so với vị trí máy bay gặp nạn.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anthony Loke, người đã gặp gỡ các thân nhân hành khách MH370 trong cuộc họp báo tại trụ sở của Bộ Giao thông Malaysia ở Putrajaya hôm 30/11 cho biết chính phủ sẽ xem xét nối lại chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines nếu chứng minh được các manh mối được cung cấp mới đây là đáng tin cậy.

Hồi tháng 3/2014, chiếc máy bay của Malaysia Airlines chở 239 người thực hiện chuyến bay số hiệu MH370 đã mất tích khi đang từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành khắp khu vực rộng 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương, chiến dịch tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Chiến dịch do Australia dẫn dắt đã dừng lại vào tháng 1 năm ngoái.

Công ty thám hiểm Mỹ là Ocean Infinity đã nối lại cuộc tìm kiếm MH370 vào đầu năm nay và sử dụng công nghệ không người lái để dò tìm đáy biển. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm cũng phải dừng lại sau vài tháng sau khi không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay xấu số.

Một báo cáo chính thức dài 495 trang công bố ngày 30/7 không đưa ra được câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân máy bay mất tích cũng như xác định ai là người chịu trách nhiệm về vụ việc đã khiến người thân của các nạn nhân giận dữ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news