Tin mới

Tìm thấy túi rác nhựa sâu 10.000m dưới đáy biển - kỷ lục vứt rác của loài người là đây

Thứ năm, 10/05/2018, 21:17 (GMT+7)

Đây là túi rác ở độ sâu lớn nhất trong lịch sử loài người. Nó cho thấy tầm ảnh hưởng của con người đã lan đi quá xa rồi, nhưng là theo hướng tiêu cực.

Đây là túi rác ở độ sâu lớn nhất trong lịch sử loài người. Nó cho thấy tầm ảnh hưởng của con người đã lan đi quá xa rồi, nhưng là theo hướng tiêu cực.

Vẫn biết rằng thảm họa rác nhựa đã lan tỏa ra khắp các hang cùng ngõ hẻm của đại dương - bao gồm cả nước biển vùng cực. Vậy mà mới đây, các thiết bị thăm dò lại tìm thấy rác ở một nơi sốc hơn nữa: dưới đáy khe nứt Mariana Trench, ở độ sâu lên tới gần 11km.

Cụ thể, đây là một túi rác lớn gồm hơn 3.000 mảnh rác của con người, dường như có nguồn gốc từ 30 năm trước. Nó nằm cách đất liền hơn 1000km, và cho thấy thực tế rằng con bạch tuộc rác nhựa đã vươn xúc tu của mình đi quá xa rồi.

Tìm thấy túi rác nhựa sâu 10.000m dưới đáy biển - kỷ lục vứt rác của loài người là đây - Ảnh 1.

Túi rác sâu nhất hành tinh

Cụ thể, các chuyên gia từ Cơ quan khoa học và công nghệ biển Nhật Bản (JAMSTEC) đã theo dõi các thông tin trong dữ liệu của dự án Deep-sea Debris. Đây vốn là cơ sở dữ liệu lưu trữ các thông tin, hình ảnh, video trên phạm vi toàn cầu.

Số liệu dùng trong nghiên cứu lần này được thu thập từ hơn 5000 chuyến lặn, trong đó chủ yếu sử dụng các thiết bị lặn không người lái. Và bịch rác lần này được xem là sâu nhất trong lịch sử thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Hơn 1/3 số rác là những mảnh rác nhựa lớn, trong đó 89% là những đồ nhựa dùng 1 lần. 26% là kim loại, còn lại là cao su, thiết bị đánh cá và các thể loại rác không tên khác.

Tìm thấy túi rác nhựa sâu 10.000m dưới đáy biển - kỷ lục vứt rác của loài người là đây - Ảnh 2.
 

Đặc biệt, quá nửa số rác được tìm thấy ở độ sâu 6000m cũng là rác nhựa và gần như tất cả đều là đồ nhựa dùng 1 lần.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy hệ sinh thái đáy biển đang chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi hoạt động của con người, dù không phải trực tiếp. Đây cũng là kết luận của Trung tâm bảo tồn môi trường của UN tại cơ sở Cambridge (UNEWCMC).

"Các hệ sinh thái đáy biển có tính đặc thù riêng, và chúng phát triển rất chậm. Chính vì thế mối đe dọa từ ô nhiễm rác nhựa là thực sự đáng lo ngại, vì tốc độ ô nhiễm cao hơn."

"Hiện tại chúng ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Hệ sinh thái tại các vùng biển sâu đã và đang bị ảnh hưởng do các hoạt động khai thác tài nguyên của con người - như dùng lưới cào đáy biển, thuốc nổ, hoặc khai thác dầu mỏ..."

"Và rác nhựa giờ là một trong những lo ngại lớn nhất."

Tìm thấy túi rác nhựa sâu 10.000m dưới đáy biển - kỷ lục vứt rác của loài người là đây - Ảnh 4.
 

Dưới đáy đại dương, một mảnh rác nhựa có thể tồn tại đến hàng ngàn năm. Và vì sinh vật tại đây phát triển chậm, nên tác hại gây ra có thể khôn lường.

Giải pháp được đưa ra hiển nhiên là giảm lượng rác nhựa xuống, đặc biệt là việc sản xuất các loại nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà khoa học, đây là điều không hề dễ dàng do thói quen tiêu dùng của con người đã hằn quá sâu rồi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Marine Policy.

Tham khảo: Telegraph, Daily Mail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news