Tin mới

Tin công nghệ ngày 2/12: Bài toán hóc búa nửa thế kỷ được AI giải quyết trong vài giây

Thứ tư, 02/12/2020, 17:21 (GMT+7)

Bài toán hóc búa nửa thế kỷ được AI giải quyết trong vài giây; Chip Apple M1 chạy Windows tốt đến mức Qualcomm cũng phải khen ngợi,... là những tin tức công nghệ ngày 2/12.

Bài toán hóc búa nửa thế kỷ được AI giải quyết trong vài giây

AlphaFold là phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) mới của DeepMind với khả năng dự đoán cấu trúc protein sau khi cuộn xoắn, quá trình phức tạp và mất nhiều thời gian để nghiên cứu.

Trong suốt nửa thế kỷ, các nhà khoa học đã tìm kiếm phương pháp dự đoán cấu trúc protein một cách nhanh chóng. Giờ đây, AI của DeepMind đã làm được điều đó.

Các nhà nghiên cứu tại DeepMind đã 'huấn luyện' thuật toán với cơ sở dữ liệu gồm 170.000 trình tự protein và hình dạng của chúng. Kết hợp cùng 100-200 bộ xử lý đồ họa, quá trình huấn luyện này mất vài tuần. Ảnh: DeepMind

Dự đoán cấu trúc protein là vấn đề khiến các nhà nghiên cứu đau đầu suốt nửa thế kỷ. Hầu hết quá trình sinh học xoay quanh protein: cách insulin kiểm soát lượng đường trong máu, việc kháng thể chống lại virus corona ra sao đều do cấu trúc protein quyết định.

Các nhà khoa học đã xác định khoảng 200 triệu protein, song lượng cấu trúc được nghiên cứu chỉ chiếm phần nhỏ. Việc dự đoán cấu trúc protein là một trong những thách thức lớn nhất bởi lượng protein tồn tại là rất nhiều.

Để dự đoán cấu trúc và cách cuộn xoắn của protein, các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp cộng hưởng từ hạt nhân và tia X. Quá trình trên có thể mất nhiều năm trong phòng thí nghiệm, đòi hỏi thiết bị chuyên dụng trị giá hàng triệu USD.

Với AlphaFold, việc dự đoán hình dạng và cấu trúc của protein có thể hoàn tất chỉ trong vài giây với độ chính xác cao.

Chip Apple M1 chạy Windows tốt đến mức Qualcomm cũng phải khen ngợi

Theo Qualcomm, chip Apple M1 chính là minh chứng xác thực cho khả năng đưa chip di động lên các laptop.

Một số bài test gần đây cho thấy đã cho thấy các máy Mac dùng chip Apple M1 chạy Windows có thể có hiệu năng cao đến thế nào. Ngay cả trong môi trường ảo hóa, điểm số hiệu năng của nó cũng đè bẹp chiếc Surface Pro X chạy Windows 10 ARM trên con chip ARM do Qualcomm thiết kế.

Tối qua Qualcomm đã công bố con chip mới Snapdragon 888 của mình, với điểm nhấn dành cho 5G khi hỗ trợ cả tần số mmWave và sub-6Ghz trên mọi băng tần chính trên thế giới.

Tuy nhiên, thay vì e ngại hay phản bác lại bài test kể trên, chính Phó chủ tịch Qualcomm lại thấy hoan hỉ vì điều này. Trong phát biểu của mình, ông Alex Katouzian, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc Qualcomm về mảng di động, điện toán và hạ tầng, cho biết, con chip Apple M1 là minh chứng xác thực cho khả năng đưa chip di động lên các laptop.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news