Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h: Ngày lịch sử 1 tỷ USD, Việt Nam ghi kỷ lục chưa từng có

Thứ ba, 16/06/2020, 17:18 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h: Ngày lịch sử 1 tỷ USD, Việt Nam ghi kỷ lục chưa từng có; Ngân hàng lên kế hoạch hút USD 'khủng' từ trái phiếu quốc tế....

Ngày lịch sử 1 tỷ USD, Việt Nam ghi kỷ lục chưa từng có

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam chứng kiến một phiên giao dịch chưa từng có, lần đầu tiên trong lịch sử giá trị giao dịch vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Thanh khoản trong phiên giao dịch 15/6/2020 tăng đột biến, với tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt hơn 24 ngàn tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Trong đó, cổ phiếu VHM của CTCP Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận gần 202 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 15 ngàn tỷ đồng được chuyển nhượng trong phiên.

Trước đó, thị trường cũng từng ghi nhận phiên giao dịch ngày 7/11/2017 đạt gần 20,5 ngàn tỷ đồng, trong đó có giao dịch thỏa thuận 16 ngàn tỷ đồng cổ phiếu Vincom Retail (VRE). Dòng tiền quốc tế tham gia tích cực trong phiên này.

Trong phiên 15/6/2020, giao dịch đột biến cổ phiếu Vinhomes là từ thỏa thuận của khối ngoại vào cuối phiên giao dịch, bắt đầu từ sau 14h40 cho tới 14h45, với mức giá bằng với giá tham chiếu: 75.000 đồng/cp.

Trên thị trường, cổ phiếu Vinhomes khớp lệnh ở mức giảm 5.000 đồng/cp, xuống 70.000 đồng/cp. Cú giao dịch vào phút chót khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy tiếc khi đã bán ra cổ phiếu này.

Mặc dù giao dịch đạt kỷ lục mới, nhưng thị trường đóng cửa giảm mạnh. Chỉ số VN-Index mất hơn 31 điểm trong phiên đầu tuần với hàng loạt các mã blue-chips giảm mạnh như Vingroup, Vinhomes, Bảo Việt, Vinamilk, Masan, Vietinbannk, VPBank, MBBank…

Nhiều mã midcap như Coteccons, SSI, HCM, VCI,... giảm sàn, không còn dư mua. TTCK Việt Nam tiếp tục chịu áp lực bán ra sau khi hồi phục nhẹ cuối tuần trước.

Giá vàng, Giá vàng mới nhất hôm nay 16/6: Lao dốc nhanh

Giá vàng, giá vàng mới nhất hôm nay, giá vàng thế giới giao ngay đã vượt lên trên ngưỡng 1.709 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn  Comex New York ở mức 1.710 USD/ounce.

Giá vàng, giá vàng thế giới, giá vàng thế giới hôm nay cao hơn 33,2% (426 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,4 triệu đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng, giá vàng mới nhất hôm nay, giá vàng trong nước chốt phiên ngày 15/6, giá vàng trong nước đa số giảm giá vàng  9999 khoảng 100 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên áp cuối tuần trước.

Giá vàng SJC được Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 48,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,60 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC được công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 48,38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,74 triệu đồng/lượng (bán ra).

Ngân hàng lên kế hoạch hút USD 'khủng' từ trái phiếu quốc tế

Việc phát hành trái phiếu tại nước ngoài đang là xu thế được nhiều ngân hàng thực hiện trong bối cảnh huy động vốn cấp 1 khó khăn.

HDBank lên kế hoạch phát hành trái phiếu tại nước ngoài theo Chương trình Euro Medium Term Note bằng USD để huy động khoảng 1 tỷ USD và thời gian dự kiến phát hành là 2020-2024. Trái phiếu được phát hành ra thị trường quốc tế cho các nhà đầu tư ngoài lãnh thổ Mỹ và niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Singapore.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cho biết cũng sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 3/10 để thực hiện lấy ý kiến về một số nội dung liên quan đến việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, SeABank chưa công bố chi tiết phương án cũng như kế hoạch sử dụng vốn.

Trước SeABank, nhiều ngân hàng khác đã công bố kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế như SHB, TPBank và VPBank.

Cụ thể, VPBank dự kiến phương án chào bán trái phiếu thành nhiều đợt tại nước ngoài theo chương trình Euro Medium Term Note có trị giá tối đa 1 tỉ USD nhằm mục đích tăng quy mô hoạt động của VPBank và 120 triệu USD trái phiếu doanh nghiệp xanh (Green Bond) để tài trợ cho danh mục xanh, khoản vay đáp ứng tiêu chí xanh.

Ngân hàng này đã huy động thành công 300 triệu USD (tương đương hơn 7.100 tỉ đồng) trái phiếu quốc tế kỳ hạn 3 năm dưới sự tư vấn của các tổ chức danh tiếng là BNP Paribas, JP Morgan và Standard Chartered trong đợt đầu

Còn TPBank và SHB mới chỉ dừng ở bước lên kế hoạch phát hành lần lượt 200 triệu USD và 500 triệu USD trái phiếu quốc tế trong quí III/2019 hoặc năm 2020 nhằm tăng vốn cấp 2.

Thị trường lặng sóng, Bitcoin diễn biến khó lường

Lúc 7h sáng 16/6 trên CoinDesk giá Bitcoin giao dịch mức 9.435 USD, tăng 1,1%, tương đương mỗi coin thêm 102 USD. Dù tiền ảo hàng đầu tăng nhẹ nhưng so với mức đỉnh của 2017, giá Bitcoin vẫn giảm khoảng 52%.

Trong 24 giờ gần nhất, giá Bitcoin dao động trong khoảng 8.910 – 9.489 USD. Khối lượng giao dịch vào khoảng 26,6 tỷ USD. Vốn hóa ghi nhận mức 174 tỷ USD, tăng gần 2 tỷ USD so hôm qua.

Tổng vốn hóa thị trường ghi nhận mức 266 tỷ USD, đi ngang so hôm qua, trong khi khối lượng giao dịch đạt 88,5 tỷ USD tăng 14 tỷ USD. Tại Việt Nam, giá Bitcoin hiện đứng mức 217 triệu đồng, tăng 1,4%.

Forbes: Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ sở hữu 98% cổ phần Jetstar Pacific sau khi Qantas rút lui

Tập đoàn Qantas đang muốn rút khỏi hãng hàng không Jetstar Pacific, họ dường như không sẵn lòng cho cuộc chiến ở thị trường Việt Nam, vốn không phải là trung tâm trong chiến lược của Qantas để kết nối Australia và châu Á, Forbes đưa tin.

Không giống như ở Singapore, nơi Jetstar Asia - hãng hàng không khác của Qantas ở Đông Nam Á, cung cấp kết nối với các chuyến bay Qantas đến từ Úc, biến Singapore thành cửa ngõ của Qantas đến châu Á.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Jetstar, Gareth Evans nói với các nhà đầu tư vào năm ngoái. Ông chỉ ra GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng 17%, Hà Nội-Hồ Chí Minh là tuyến đường bay lớn thứ 6 trên thế giới.

"Tuy nhiên, hàng không Việt Nam là một thị trường cạnh tranh không thể tin được. Công suất đang tăng trưởng tới 35%", ông Evans thừa nhận, chỉ ra rằng việc thực hiện các thay đổi tại Việt Nam là cần thiết đối với Qantas.

"Ngay cả khi không có sự tăng trưởng công suất lớn, Jetstar Pacific vẫn lỗ, mặc dù đã công bố có lợi nhuận vào năm 2018", Evans nói.

Thị trường Singapore ổn định hơn cho Jetstar vì chỉ có một đối thủ: tập đoàn Singapore Airlines. Ngoài ra còn có sự phối hợp chiến lược cao giữa Qantas và Jetstar Asia tại Singapore. Họ sử dụng sân bay Changi như một trung tâm kết nối hành khách giữa châu Á và Úc, tận dụng mạng lưới Jetstar Asia và Qantas ở quy mô nhỏ hơn Singapore Airlines.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news