Tin mới

Tin tức pháp luật 24h ngày 6/7: Con gái trộm gần 500 triệu đồng của mẹ, Lừa bán lan đột biến giả trên Facebook

Thứ ba, 06/07/2021, 17:03 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h ngày 6/7: Con gái trộm gần 500 triệu đồng của mẹ; Lừa bán lan đột biến giả trên Facebook; Tin tặc gửi email đe dọa đòi tiền chuộc bằng Bitcoin...

Con gái trộm gần 500 triệu đồng của mẹ

Ngày 6/7, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Ba Đồn cho biết, đơn vị đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Thị Hằng (SN 1996, trú tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, TX.Ba Đồn) về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, vào khoảng 18h ngày 4/7, Công an thị xã Ba Đồn nhận được tin báo, tố giác tội phạm của chị Hoàng Thị Lựu (trú tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, TX.Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) về việc bị kẻ gian mở két sắt lấy trộm nhiều tài sản có giá trị.

Con gái trộm tiền của bố mẹ. Ảnh VTC News
Con gái trộm tiền của bố mẹ. Ảnh VTC News

Tài sản chị Lựu mất gồm 120 triệu đồng tiền mặt và một số kim loại bằng vàng, tổng trị giá mất trộm khoảng 450 triệu đồng.

Nhận đơn trình báo, Công an thị xã Ba Đồn đã triển khai lực lượng và khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, xác minh.

Quá trình điều tra, Công an thị xã Ba Đồn phát hiện con gái của chị Lựu là Hoàng Thị Hằng có những biểu hiện nghi vấn.

Quá trình thu thập chứng cứ, xác định tại phòng ngủ của Hằng có tài sản bằng tiền và một số kim loại bằng vàng là những tài sản như chị Lựu trình báo mất trộm.

Qua đấu tranh, Hằng khai nhận, vào khoảng hơn 16h ngày 4/7, khi vừa đi có việc về nhà thấy không có ai, do không có tiền tiêu xài cá nhân nên Hằng nảy sinh ý định lấy trộm tài sản.

Sau khi rút dây nguồn hệ thống camera trong nhà, Hằng đi vào phòng ngủ và lấy chìa khóa mở két sắt lấy trộm tiền, vàng đem cất giấu.

Sau đó, Hằng đi đến nhà chị gái ở cùng thôn chơi và đến hơn 17h cùng ngày thì về nhà.

Lừa bán lan đột biến giả trên Facebook

Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Quách Văn Hải (SN 1992) và Trịnh Hải Nam (SN 2002, cùng trú huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài Hải và Nam, cơ quan công an cũng xác định thêm 4 người khác liên quan là Đỗ Văn Chung (SN 1987), Nguyễn Anh Thái (SN 1997), Trần Hữu Sỹ (SN 1987), Trần Thắng Xuất (SN 1992, cùng trú huyện Yên Thuỷ).

Hai đối tượng lừa bán lan đột biết. Ảnh VTC News
Hai đối tượng lừa bán lan đột biết. Ảnh VTC News

Các bị can này là những người hiểu biết việc trồng các loại lan. Hải, Nam cùng đồng bọn bàn bạc, rủ nhau lập kế hoạch lừa đảo từ việc mua bán hoa lan đột biến gene giả.

Sau đó, Hải, Nam và Sỹ tạo tài khoản trên mạng xã hội Facebook rồi tăng lượt tương tác, uy tín của tài khoản đó. Khi đạt độ uy tín nhất định, Hải, Nam, Sỹ rao bán các loại cây lan và nhắn tin trao đổi với người mua về số lượng và loại cây lan.

Công an xác định, Sỹ là người trực tiếp trao đổi qua điện thoại về việc mua bán. Chung và Thái tìm thuê nhà, dựng vườn trồng lan, tìm khách nhu cầu mua cây lan đột biến gen. Xuất được giao nhiệm vụ đi tìm, chuẩn bị và cung cấp cây lan phi điệp bình thường, giả làm lan đột biến để lừa khách.

Tin tặc gửi email đe dọa đòi tiền chuộc bằng Bitcoin

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, cơ quan công an xử lý nhiều nguồn tin về nhóm tin tặc thực hiện hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam với nội dung đe dọa đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (Bitcoin), nếu không sẽ phát tán thông tin lên mạng.

Theo cơ quan công an, bằng kỹ thuật giả mạo email, những tin tặc này gửi email đến nạn nhân với nội dung cảnh báo máy tính của nạn nhân bị hacker chiếm quyền điều khiển và bị hacker thu thập được các thông tin, hình ảnh nhạy cảm trong máy tính và bị quay lén qua camera của máy tính.

Tin tặc yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng Bitcoin tương đương 25 triệu đồng đến địa chỉ ví (1PVnpPpGfnx46cz8w 34rNjoH6CPEM4K9yh và 114Ht6fQ25w4y5Mtc2QT8tLgGCa6rcvQnE) mà tin tặc yêu cầu.

Tin tặc đe dọa nếu nạn nhân không làm theo yêu cầu, chúng sẽ chia sẻ thông tin nhạy cảm lên mạng Internet. Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, nhiều nạn nhân chuyển tiền đến các địa chỉ trên.

Nhận định việc gửi email hàng loạt trên gây ảnh hưởng tâm lý và trực tiếp gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đồng thời vi phạm Nghị định số 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và vi phạm Điều 290, Bộ luật hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi nhận được các email từ địa chỉ email lạ hoặc các email bị đánh dấu "Spam - Thư rác".

Phát hiện người mẹ tử vong ở Bình Dương

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương chiều nay (6/7) cho biết, đơn vị này đang thụ lý điều tra vụ án mạng khiến một nữ chủ quán ăn tử vong.

Hiện trường vụ án. Ảnh Vietnamnet
Hiện trường vụ án. Ảnh Vietnamnet

Nạn nhân là bà N.T.K.H (SN 1965, quê Kon Tum), là chủ quán cháo vịt tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Theo điều tra của công an, do nhiều ngày không thấy bà H mở cửa buôn bán như bình thường nên chiều ngày 5/7, người dân tới quán thì phát hiện mùi hôi thối bất thường từ quán, trong khi cửa bị khóa từ bên ngoài.

Theo người dân, khi nhìn vào trong nhà thì thấy đồ đạc xáo trộn nên họ trình báo công an xã Vĩnh Hòa.

Tiếp nhận tin báo, lực lượng công an tới nhà kiểm tra, khi vào trong nhà thì phát hiện bà H. đã chết trên giường với vết thương trên đầu.

Bước đầu cơ quan công an xác định có nguyên nhân do ngoại lực tác động vào vùng đầu gây vỡ hộp sọ, chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

Qua truy xét, công an xác định nạn nhân sống cùng người con trai là Nguyễn Nhiên Q. (26 tuổi) có dấu hiệu bị bệnh tâm thần đã lâu. Thời gian gần đây, bà H tâm sự với hàng xóm về việc bị Q. hăm dọa sẽ giết bà.

Tại thời điểm phát hiện vụ án mạng, Q. đã dọn hết đồ đạc cá nhân rời khỏi nhà. Cơ quan công an nghi ngờ Q. là nghi can gây án nên đã phát thông báo truy tìm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news