Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Hà Nội thêm ca mắc Covid-19 mới, Đà Nẵng không tìm được nguồn lây

Thứ bảy, 08/08/2020, 11:40 (GMT+7)

Cập nhật tin tức mới nhất, nóng nhất về Covid-19 ngày 8/8/2020: Hà Nội thêm ca mắc Covid-19 mới, Đà Nẵng có nhiều bệnh nhân không tìm được nguồn lây,...

Hà Nội thêm trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến Đà Nẵng

Bản tin 6h sáng ngày 8/8/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã thông báo Hà Nội có thêm ca nhiễm mới liên quan đến Đà Nẵng.

Theo đó, đây là ca bệnh 785, nam 42 tuổi, có địa chỉ tại Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội.

Hà Nội phong tỏa một khu chung cư có người mắc Covid-19

Ngày 16-20/7 cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng.

Ngày 03/8 khởi phát với triệu chứng ho, ít đờm.Ngày 6/8 nhập Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương  cơ sở Đông Anh, được lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả ngày 7/8, bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 8/8, đại diện UBND xã Đức Thượng (Hoài Đức) cho biết đã khử khuẩn toàn bộ tòa chung cư Tân Việt từ tối qua, sau khi nhận được thông báo "bệnh nhân 785" sinh sống tại đây.

Chung cư Tân Việt gồm 2 toà nhà, khoảng 500 căn hộ, ước tính 1.300 người dân sinh sống; nằm cách quốc lộ 32 vài chục mét. Tối 7/8, công an xã Đức Thượng đã lập hàng rào sắt hơn một mét chặn lối vào khu chung cư từ quốc lộ 32. Dưới chân toà nhà, công an xã cũng lập chốt kiểm soát.

Bước đầu nhà chức trách xác định được 57 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) và 106 F2. Sáng nay 8/8, Trung tâm y tế huyện Hoài Đức tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp F1, phần lớn là hàng xóm và người nhà bệnh nhân. Hai xe cấp cứu được huy động để đưa hơn 10 người thuộc diện F1 đi cách ly tập trung trong buổi sáng.

Đà Nẵng ghi nhận 213 ca mắc Covid-19, nhiều BN không tìm được nguồn lây

Trong cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về phòng chống Covid-19, sáng 7/8, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, ổ dịch lớn và phức tạp nhất cả nước là Bệnh viện Đà Nẵng.

Đến sáng nay, Đà Nẵng ghi nhận 213 ca nhiễm, chủ yếu là bệnh nhân đang điều trị, người nhà đến chăm sóc, nhân viên y tế thuộc các khoa của bệnh viện này.

Ảnh minh họa

Trong đó 9 ca nhiễm dù ngành y tế thành phố đã sàng lọc, điều tra dịch tễ tương đối kỹ càng, vẫn không truy vết được bệnh nhân lây từ ai, hay ổ dịch nào. "Các trường hợp này được xem là lây lan từ cộng đồng", ông Thơ nói.

Đà Nẵng quyết định mở rộng các đối tượng xét nghiệm, gồm tất cả F1, tất cả nhân viên ngành y tế, nhân viên trung tâm hành chính, lực lượng chức năng tham gia chống dịch. Tuy nhiên, một vấn đề mới là khâu lấy mẫu chậm hơn tốc độ chạy của máy xét nghiệm. Ngành y tế đang tăng tốc nhân lực cho khâu này để hoàn thành sớm mục tiêu.

>>>Xem thêm: Tin tức thời sự 24h buổi chiều: Dịch Covid-19 đã lây nhiễm ra 13 tỉnh thành, Hà Nội xuất hiện ca mới

Bộ Y tế ra thông báo khẩn số 25

21h30 tối ngày 7/8, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn số 25 tìm hành khách trên chuyến bay VN7282 từ Đà Nẵng đến Hà Nội ngày 24/7 và chuyến bay VJ733 từ Hải Phòng đi Nha Trang ngày 27/7.

Cụ thể, Bộ Y tế truy tìm hành khách trên 2 chuyến bay trên và đề nghị tất cả những hành khách trên 2 chuyến bay trên liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã phát đi các thông báo khẩn phục vụ công tác giám sát, truy vết và phòng chống dịch COVID-19

Chiều 7/8, Bộ Y tế công bố 34 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 784 trường hợp. Trong tổng số 34 ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận, Đà Nẵng có 22 ca, Quảng Nam 8 ca, Hà Nội 1 ca, Hải Dương 1, liên quan đến Đà Nẵng và 2 ca cách ly ngay sau nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Y tế đảm bảo đủ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 tại Hà Nội

Tại buổi làm việc, ông Long cho biết Bộ Y tế đã ban hành quyết định tạm thời về trộn mẫu xét nghiệm và rút nhóm chuyên gia về xét nghiệm từ Đà Nẵng về hỗ trợ Hà Nội.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu 4 bệnh viện, viện, trường trực thuộc nâng cao tối đa công suất xét nghiệm cho Hà Nội. Tuy nhiên, Hà Nội phải đảm bảo lấy mẫu đủ để các đơn vị có thể xét nghiệm nhanh nhất.

Ảnh minh họa

TP. Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm rRT-PCR cho hơn 50.000 trường hợp từ Đà Nẵng trở về trong thời gian từ ngày 15 đến 29/7.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho hay ngoài CDC, thành phố có 11 bệnh viện đang khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục để triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng kỹ thuật rRT-PCR. Trong đó, 8 bệnh viện công lập (Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang, Phụ Sản, Ba Vì, Sơn Tây, Phổi Hà Nội) và 3 bệnh viện ngoài công lập (Medlatec, Vinmec, Hồng Ngọc).

“Chúng tôi đã phân công cụ thể, phân luồng để các đơn vị này hỗ trợ cho tuyến dưới. Công suất xét nghiệm tối đa trong một ngày của Hà Nội là khoảng 4.000-5.000 mẫu”, ông Hiền cho hay.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chỉ đạo 3 đơn vị thuộc bộ gồm BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp đi về từ Đà Nẵng và những người nghi ngờ mắc bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news