Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2019

Thứ ba, 12/02/2019, 10:05 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2019: Tổng thống tự phong Venezuela bị nghi bí mật nhận tiền từ nước ngoài; Mỹ điều tàu chiến tới Biển Đông thách thức Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2019: Tổng thống tự phong Venezuela bị nghi bí mật nhận tiền từ nước ngoài; Mỹ điều tàu chiến tới Biển Đông thách thức Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng...

Tổng thống tự phong Venezuela bị nghi bí mật nhận tiền từ nước ngoài

OFA đã mở cuộc điều tra nguồn thu tài chính của Guaido, khẳng định tổng thống tự phong Venezuela sẽ đối mặt với án phạt tiền hoặc bị tước quyền lực chính trị nếu cáo buộc được chứng minh. Văn phòng công tố Venezuela cũng có thể mở vụ án hình sự nhằm vào Guaido.

 

Amoroso cho biết cuộc điều tra được tiến hành sau khi OFA nhận hàng loạt đơn tố cáo, nhưng không tiết lộ danh tính những người đưa ra cáo buộc. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Guaido đang liên tục thách thức quyền lực của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đặc biệt là trong vấn đề nhận viện trợ nhân đạo từ nước ngoài.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela trở nên căng thẳng sau khi Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1, kêu gọi quân đội quay lưng với Maduro và không loại trừ khả năng chấp nhận để Mỹ can thiệp quân sự.

Mỹ điều tàu chiến tới Biển Đông thách thức Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng

"Các hành động của tàu chiến Mỹ làm suy yếu hòa bình, an ninh trật tự tại các vùng biển liên quan. Trung Quốc rất không hài lòng về việc này và kịch liệt phản đối", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo chiều 11/2.

Bà Hoa nhấn mạnh rằng Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ngay lập tức ngừng các hành động khiêu khích của mình.

 

 

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Mỹ điều 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chiến dịch này là nỗ lực mới nhất của Washington chống lại điều mà Mỹ nhìn nhận là những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải trong khu vực.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông những năm gần đây gia tăng căng thẳng sau khi Washington liên tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch tự do hàng hải, thách thức tuyên bố phi lý, ngang ngược về chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực này, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác có hành động tương tự.

Thượng đỉnh Trump - Kim tại Hà Nội dự kiến thông qua hiệp ước hòa bình

Báo Dong-A Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin: Mỹ và Triều Tiên được cho là đã giải quyết được nhiều bất đồng trong chuỗi các cuộc họp kéo dài 3 ngày tại Bình Nhưỡng. Hai bên đã nhất trí đưa tuyên bố chấm dứt chiến tranh và báo cáo cục bộ về cơ sở hạt nhân Yongbyon vào Tuyên bố Hà Nội, dự kiến sẽ được công bố trong hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ hai.

 

Hai nước đang lên kế hoạch để thảo luận về thỏa thuận lộ trình phi hạt nhân hóa trong các cuộc họp dự kiến sẽ tiếp diễn vào tuần tới tại các nước châu Á thứ ba như Việt Nam.

"Đặc phái viên Mỹ tới Triều Tiên Stephen Biegun cho biết các cuộc đàm phán thảo luận ở Bình Nhưỡng đã góp phần xây dựng hội nghị thượng đỉnh lần hai", nguồn tin ngoại giao tiết lộ với Dong-A Ilbo, "Tuyên bố chấm dứt chiến tranh và báo cáo cục bộ về các cơ sở hạt nhân Yongbyon chắc chắn sẽ được đưa vào thỏa thuận tại thượng đỉnh ở Hà Nội".

Theo Dong-A Ilbo, điều này có nghĩa là hai nước đã đạt được một thỏa thuận về các biện pháp mà Bình Nhưỡng cần thực hiện trong giai đoạn ban đầu của phi hạt nhân hóa.

Ông Biegun đã có các cuộc đàm phán với Kim Hyok Chol, người đồng cấp mới được phía Triều Tiên bổ nhiệm từ 6-8/2 tại Bình Nhưỡng và thông tin cho Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cùng Giám đốc cơ quan an ninh Quốc gia Chung Eui-yong về kết quả đàm phán hôm 9/2 trước khi quay trở lại Mỹ.

Chị gái vua Thái Lan bị loại khỏi cuộc đua vào ghế thủ tướng

Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 11/2 công bố danh sách chính thức các ứng cử viên tranh cử của các đảng phái cho cuộc bầu cử vào ngày 24.3 nhưng không có tên bà Ubolratana Rajakanya, theo Reuters.

Ủy ban giải thích rằng bà Ubolratana (68 tuổi) bị loại vì quy định toàn bộ thành viên hoàng gia "đứng trên chính trị" và "phải giữ quan điểm trung lập về chính trị".

Trước đó, đảng Thai Raksa Chart, được cho là có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, công bố bà Ubolratana là ứng cử viên đại diện cho cuộc tranh cử sắp tới và gây nhiều tranh cãi.

Israel không kích liên tiếp, quân đội Syria cảnh giác cao độ

Hãng tin nhà nước Syria SANA và trang tin ủng hộ chính phủ Damascus Al-Ikhbariya đưa tin rằng tối 11/2 (giờ địa phương), lực lượng Israel đã thực hiện 3 cuộc không kích vào các mục tiêu của lực lượng Ả rập Syria (SAA) tại gần thị trấn Tel al-Durayya, phía tây nam tỉnh Al-Quneitra. Theo đó, nguồn tin nói rằng các vụ tấn công chỉ gây thiệt hại về cơ sở vật chất khi hỏa lực của Israel bắn trúng bệnh viện cấp tỉnh và một trạm quan sát ở thị trấn Jubata al-Khashab.

 

Trong bài báo sau đó, SANA dẫn nguồn tin quân sự nói rằng vào lúc 18h30, Israel đã tấn công khu vực Tel al-Duhur ở Jubata al-Khashab, Tel al-Darayya và Tella al-Khalid với đạn pháo. Tới khoảng 19h50, máy bay không người lái của lực lượng của nhà nước Do Thái bị cáo buộc phóng 4 tên lửa vào các cơ sở của Syria.

Nguồn tin cho biết dù khả năng cao là quân đội Israel sẽ không tấn công nữa (vào ngày 11/2) nhưng Syria muốn thực hiện mọi biện pháp phòng thủ cần thiết để ngăn chặn khi tình huống bất ngờ xảy ra.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news