Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2018

Thứ sáu, 14/12/2018, 09:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2018. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2108 trên cả nước và thế giới.

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2018. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2108 trên cả nước và thế giới.

22 nghị sĩ Dân chủ gửi thư phản đối Trump trục xuất người gốc Việt

Atlantic cho hay ít nhất 22 nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đã ký vào một lá thư gửi đến Nhà Trắng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao để bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc" về việc chính quyền nỗ lực diễn giải lại một hiệp định đã ký kết vào năm 2008 với Việt Nam.

 

 

Theo hiệp định này, những người gốc Việt đến Mỹ trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1995 sẽ không bị trục xuất. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump được cho là đang tìm cách lật lại thỏa thuận trên nhằm trả hàng nghìn người nhập cư Việt Nam về nước, bất chấp họ đã sinh sống hàng chục năm ở Mỹ.

Cựu ngoại trưởng John Kerry, một cựu binh Việt Nam, có chung quan điểm trên và gọi động thái của chính quyền Trump là "hèn hạ". Trong một bài viết trên Twitter, ông đặt câu hỏi về những lợi ích mà Mỹ đạt được khi trục xuất người gốc Việt và nhắc đến những nỗ lực suốt nhiều năm của các lãnh đạo và giới chức Mỹ, như George H.W. Bush, John McCain và Bill Clinton, nhằm "hàn gắn vết thương hở này" và "gác lại cuộc chiến phía sau chúng ta".

Thượng viện Mỹ kết luận Thái tử Arab ra lệnh giết Khashoggi

"Thượng viện Mỹ nhất trí kết luận Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman là người đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Đây là một thông điệp rất mạnh mẽ, tôi nghĩ nó thể hiện những giá trị mà chúng ta đề cao", AFP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker hôm qua phát biểu.
Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai nghị quyết được các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất, yêu cầu chính phủ Mỹ ngừng hỗ trợ chiến dịch quân sự của liên quân Arab Saudi tại Yemen và cáo buộc Thái tử Mohammed chịu trách nhiệm trong cái chết của Khashoggi. Nó được ít nhất 10 nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ, gồm cả lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell.

 

Nghị quyết cũng cảnh báo việc Arab Saudi mua vũ khí, tăng cường hợp tác với Nga và Trung Quốc có thể đe dọa quan hệ quốc phòng Washington - Riyadh.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu chủ yếu mang tính biểu tượng do nghị quyết này cần được hạ viện Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực, trong khi phe Cộng hòa tại hạ viện từng nhiều lần phủ quyết các dự luật phê phán Arab Saudi.

Mỹ cảnh báo Nga sẽ không có gặp thượng đỉnh nếu không thả tàu Ukraine

 

Ông John Bolton khẳng định sẽ không có cuộc gặp nào giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin nếu Nga không thả tàu và các thủy thủ Ukraine.

Nga hôm 25/11 bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine ở eo biển Kerch với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải của Nga. Ukraine tố ngược Nga bắt giữ trái phép 2 tàu chiến nhỏ và một tàu kéo, cáo buộc Moscow có hành vi gây hấn.

2 thuyền trưởng Ukraine đang bị giam giữ trong nhà tù Nga đã từ chối cung cấp cung cấp lời khai vì cho rằng mình là tù binh chiến tranh.

Cảnh sát Pháp bắn chết nghi phạm xả súng ở Strasbourg

heo RT, cảnh sát Pháp đã tổ chức một cuộc tập kích lớn ở Strasbourg ngày 13/12, bao gồm cảnh sát vũ trang từ đơn vị đặc nhiệm RAID và trực thăng. Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner xác nhận nghi phạm đã bị bắn chết sau vụ vây bắt.

Nghi phạm được nhận dạng là Cherif Chekat, 29 tuổi, là người nổ súng trước và bị giết khi cảnh sát nổ súng bắn lại.

 

Trước đó, kẻ tấn công xả súng vào chợ Giáng sinh đêm 11/12 khiến ít nhất 3 người chết và hơn 10 người bị thương. Chekat hét lớn “Allahu Akbar” khi xả súng vào những người đi đường. Hung thủ bị thương ở cánh tay sau khi đụng độ bằng súng với cảnh sát, nhưng đã cướp một chiếc taxi rời khỏi hiện trường, khiến một cuộc truy đuổi nổ ra sau đó.

Theo RT, Chekat có nhiều tiền án bao gồm bị truy tố 27 lần cho nhiều loại tội danh phạm phải ở Pháp, Đức, Thụy Sỹ. Người này được cơ quan an ninh Pháp theo dõi vì đưa ra những quan điểm cực đoan.

Máy bay chở khách Mexico vỡ đầu vì nghi đâm phải UAV trên không

Theo Sputnik, sự việc xảy ra trên đường băng của sân bay quốc tế General Abelardo L Rodriguez ở Tijuana, Mexico ngày 12/12 khi một máy bay chở khách Boeing 737-800 của hãng hàng không Aeromexico hạ cánh trong tình trạng lõm đầu.

 

Truyền thông địa phương đưa tin, chiếc Boeing thuộc chuyến bay số hiệu 733 khởi hành từ sân bay Guadalajara nằm ở bang Jalisco. Khi đến gần sân bay ở Tijuana, nó dường như đã đâm phải một chiếc máy bay không người lái.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy ngoài phần đầu đã vỡ nứt và lõm vào trong, hệ thống radar và thiết bị bảo vệ radar cũng đồng thời gặp trục trặc.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news