Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/1/2019

Thứ ba, 29/01/2019, 11:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/1/2019: Tiêm kích Nga 'khóa mục tiêu' chiến cơ Mỹ gây bão mạng; Tướng Iran dọa hủy diệt Israel nếu bị tấn công...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/1/2019: Tiêm kích Nga 'khóa mục tiêu' chiến cơ Mỹ gây bão mạng; Tướng Iran dọa hủy diệt Israel nếu bị tấn công...

Tiêm kích Nga khóa mục Tiêu Chiến cơ Mỹ

Tài khoản đăng ảnh ngày 28/1 được cho là của một phi công Nga, kèm nội dung mô tả hai chiếc S-35 đã bay theo sau các chiến cơ Mỹ cho đến khi một chiếc F-15 của Nhật xuất hiện và hỗ trợ các F/A-18.

 

Vụ việc được cho là xảy ra gần không phận vùng Viễn Đông của Nga và hai bên không để xảy ra sự cố nào. Phía Mỹ chưa đưa ra lời khẳng định hay phủ nhận vụ việc. Tuy nhiên, các chiến cơ F/A-18 của hải quân nước này hoạt động trong khu vực thời gian gần đây.

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng, bức ảnh đã trở thành một đề tài gây bão. Nhiều người bình luận vụ việc là bằng chứng về "sự vượt trội hoàn toàn của người Nga".

Hãng tin Business Insider chỉ ra rằng, chính tài khoản đăng bức ảnh kể trên từng tuyên bố họ đã đánh bại một chiến cơ tàng hình Mỹ F-22 trong một trận không chiến giả trên bầu trời Syria. Mới đây, cũng chính tài khoản này đăng ảnh chiến cơ tàng hình không người lái mới của Nga, chứng tỏ có sự tiếp cận hoặc liên hệ chính thức ở một mức độ nào đó với quân đội Nga. Truyền thông Nga chấp nhận các tuyên bố từ nguồn tin này.

Tướng Iran dọa hủy diệt Israel nếu bị tấn công

Ngày 28/1, báo chí Iran đưa tin, một sỹ quan chỉ huy cao cấp của Vệ binh cách mạng Iran đe dọa sẽ hủy diệt Israel nếu nước này tấn công họ.Những bình luận của Chuẩn tướng Hossein Salami, phó trưởng Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ Iran, được đưa ra sau một cuộc tấn công của Israel vào các mục tiêu của Iran ở Syria hồi tuần trước. Đây là cuộc tấn công mới nhất nhằm vào chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

 

Theo truyền hình nhà nước Iran, Chuẩn tướng Salami nói: “Chúng tôi tuyên bố rằng nếu Israel thực hiện bất kỳ hành động nào để tiến hành một cuộc chiến chống lại chúng tôi, điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến việc loại bỏ chính họ và giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng (Palestine)”.

Iran vốn không công nhận nhà nước Israel. Các quan chức Iran trước đây đã nói rằng, Tehran sẽ phản ứng nhanh chóng trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel.

Israel với sự hậu thuẫn của  Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran năm 2015 và hoan nghênh Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Mỹ bất ngờ truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu với hàng loạt tội danh

Hãng tin AFP đưa tin cho hay hôm 28/1, Công tố viên liên bang Mỹ đã nộp đơn truy tố công ty viễn thông Huawei Technologies Co. của Trung Quốc lên tòa ở Brooklyn, New York.

Theo đó, bản cáo trạng gồm 10 tội danh đã được nộp lên tòa án ở bang Washington cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ robot của công ty T-Mobile của Mỹ và hứa thưởng tiền cho nhân viên nào lấy cắp được kỹ thuật tân tiến từ các đối thủ của Huawei.

 

 

T-Mobile nộp đơn kiện Huawei và công ty chi nhánh ở Mỹ là Huawei Device USA Inc. vào năm 2014.

Sau đó ba năm, một bồi thẩm đoàn liên quan ở bang Seattle ra phán quyết Huawei có hành động vi phạm giao kèo cũng như lấy cắp bí mật thương mại.Đơn kiện của T-Mobile khiến giới chức liên bang ở Washington để ý tới việc này.

Mạnh Vãn Chu (46 tuổi) là con gái người sáng lập  Huawei Nhậm Chính Phi, bị nhà chức trách Canada bắt hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Bà Mạnh hiện đang được tại ngoại tại Vancouver trong lúc chờ phiên điều trần ngày 6/2 về quyết định dẫn độ sang Mỹ. Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker cho biết yêu cầu dẫn độ sẽ được gửi trước hạn chót ngày 30/1.

Đoàn Thị Hương sẽ hầu tòa đối chất vào tháng 3/2019

Tờ Kyodo News dẫn lời ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Đoàn Thị Hương cho hay thân chủ của ông - Đoàn Thị Hương sẽ hầu tòa Thượng thẩm ở Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur vào ngày 11/3. Các buổi đối chất của nữ nghi phạm người Việt ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng một và tháng hai nhưng bị lùi lại.

Theo luật sư Poh Teik, ngoài Đoàn Thị Hương còn khoảng 6 nhân chứng khác trong đó có một số người từ nước ngoài cũng sẽ tham gia vào đối chất trước phiên tòa.

Phiên đối chất của Hương sẽ diễn ra trong khoảng 11 ngày từ 11/3 và kết thúc vào 18/4.

 

 

Tòa án cũng sẽ dành 3 ngày, từ 29 đến 31/7, để cả bên bào chữa và truy tố hoàn tất các lập luận, sau đó sẽ ấn định thời gian công bố các phán quyết.

Đoàn Thị Hương 30 tuổi cùng nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, 26 tuổi, bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2/2017. Kim Chol được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hai nghi phạm này bị cáo buộc thông đồng với 4 người Triều Tiên khác trong vụ sát hại.

Mặc dù vậy, các nghi phạm này đã bỏ trốn khỏi  Malaysia vài giờ sau khi ra tay và được tin là đã quay về Triều Tiên.

Anh lên tiếng việc trả 31 tấn vàng cho Venezuela giữa lúc khủng hoảng

Trong thông báo gửi các nghị sĩ Anh ngày 28/1, Ngoại trưởng Alan Duncan cho biết quyết định trả lại 31 tấn vàng, tương đương 1,3 tỷ USD, cho Venezuela phụ thuộc vào ngân hàng trung ương Anh và thống đốc ngân hàng Mark Carney, chứ không phải chính phủ Anh.

 

Trước đó, trong bức thư gửi Thủ tướng Anh Theresa May và thống đốc ngân hàng trung ương Anh Mark Carney tuần trước, lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự phong là tổng thống lâm thời của Venezuela, đã yêu cầu phía Anh không trả lại số vàng trên cho chính quyền đương kim Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Guaido cáo buộc giới chức chính quyền Tổng thống Maduro đang tìm cách bán số vàng đó.

Tổng thống Maduro đã nỗ lực lấy lại số vàng gửi tại ngân hàng Anh từ năm ngoái. Số vàng tại London chiếm 15% trong dự trữ ngoại hối của Venezuela. Báo Caracas Chronicles của Venezuela cho biết ngân hàng trung ương Anh đã hai lần từ chối đề nghị trả vàng của chính quyền Venezuela, viện dẫn những lý do liên quan tới vấn đề thủ tục.

Về phần mình, ngân hàng Anh từ chối đưa ra bình luận trước thông tin nói rằng phía Anh từ chối đề xuất trả lại 1,3 tỷ USD vàng cho Venezuela.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news