Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 2/7/2019

Thứ ba, 02/07/2019, 11:26 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/7/2019: Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân, Trump lạnh lùng cảnh báo...

Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân, Trump lạnh lùng cảnh báo

Các kho dự trữ uranium cấp thấp được làm giàu của Iran đã vượt quá giới hạn 300 kg theo thỏa thuận hạt nhân 2015. Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và được hãng thông tấn IRNA đăng tải. Động thái này được cho là bước vi phạm thỏa thuận đầu tiên của Tehran kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hồi năm ngoái. Thỏa thuận hạt nhân 2015 đã hạn chế làm giàu uranium của Iran, đổi lại việc nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết các thanh sát viên của họ trên mặt đất tại Iran đã xác nhận thông tin trên. "Chúng tôi có thể xác nhận Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano đã thông báo cho Hội đồng quản trị về việc này. Ngày 1/7, cơ quan đã xác minh được tổng kho uranium đã làm giàu của Iran vượt quá 300 kg UF6 đã làm giàu tới 3,67% U-235 (hoặc tương đương trong các hình thái hóa học khác nhau)", phát ngôn viên IAEA Fredrik Dahl tuyên bố.

Phản ứng trước việc Iran vi phạm thỏa thuận, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm nay cảnh báo Iran đang "đùa với lửa". "Họ biết những gì mình đang làm. Họ biết họ đang đùa với cái gì. Và tôi nghĩ họ đang đùa với lửa", Trump nói.

Trung Quốc bắn thử tên lửa đạn đạo diệt hạm trên Biển Đông

Trung Quốc từng bị phát hiện triển khai tên lửa trên Đá Chữ thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS.

NBC dẫn lời hai quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo diệt hạm đầu tiên, ít nhất một quả được bắn ra biển. Một quan chức cho biết đợt thử tên lửa này kéo dài đến ngày 3/7. Hiện giới chuyên gia chưa nhận định được những tên lửa được thử nghiệm này có phải vũ khí mới nhất của Trung Quốc hay không.

Trước đó, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận từ 29/6-3/7 tại khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động phi pháp, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhật - Hàn có nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại

Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu 3 mặt hàng thiết yếu để sản xuất sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc. Đáp lại, phía Hàn Quốc tuyên bố sẽ đệ đơn khiếu nại lên WTO. Động thái này diễn ra khoảng 8 tháng sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết rằng các công ty Nhật Bản, trong đó có tập đoàn Mitsubishi, phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong các nhà máy trước và trong Thế Chiến II.

3 mặt hàng vật liệu và hóa chất bị siết chặt bao gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimides), photoresists (chất cản màu) và loại khí ăn mòn được sử dụng trong việc sản xuất chất bán dẫn. Đây đều là những chất quan trọng trong sản xuất Smartphone. Giờ đây, các nhà sản xuất phải xin phép nếu muốn xuất khẩu 3 mặt hàng này cùng các công nghệ liên quan cho những công ty Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Display.

Trưởng đặc khu Hong Kong họp báo lúc 4h sáng để lên án bạo lực

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: SCMP

4h sáng ngày 2/7, trưởng đặc khu Carrie Lam đã mở cuộc họp báo để lên án các nhóm biểu tình tham gia phá tòa nhà Hội đồng Lập pháp đêm 1/7. "Tôi vô cùng giận dữ, đau lòng và kịch liệt lên án vụ việc", bà Lam nói và tuyên bố những người tham gia phá hoại sẽ bị xử theo pháp luật.

Cuộc biểu tình đêm 1/7 buộc cảnh sát chống bạo động phải dùng đến lựu đạn, hơi cay để giải tán đám đông. Có ít nhất 13 cảnh sát đã phải nhập viện vì đụng độ với người biểu tình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: carrie lam