Tin mới

Tình hình biển Đông ngày 12/7: TQ tiếp tục giăng biểu ngữ nhắc đến hòa bình

Thứ bảy, 12/07/2014, 09:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)Tình hình biển Đông tại thức địa cho thấy vẫn tiếp tục treo băng rôn dọc thân tàu. Các băng rôn này được viết bằng tiếng Việt có dòng\nchữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”.

 


(Tinmoi.vn)Tình hình biển Đông tại thức địa cho thấy vẫn tiếp tục treo băng rôn dọc thân tàu. Các băng rôn này được viết bằng tiếng Việt có dòng chữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”.

 

Tình hình biển Đông tại thực địa: Tàu chiến của Trung Quốc dùng chiến thuật áp sát các tàu và lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Ảnh TTXVN

Theo tin tức từ pv của VTV cho biết, ngày 11/7 hai tàu hải cảnh lớn của Trung Quốc là 2506, 3383 vẫn tiếp tục treo băng rôn dọc thân tàu. Các băng rôn này được viết bằng tiếng Việt có dòng chữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”.

Cũng trong ngày, các lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn phát hiện máy bay trinh sát Y-12 của Trung Quốc từ Du Lâm ra giàn khoan trái phép rồi lại trở về Du Lâm.

Ngoài ra các tàu Trung Quốc còn sử dụng chiến thuật nằm co cụm gần giàn khoan, đợi cho biên đội tàu thực thi pháp luật Việt Nam tiến vào gần thì đồng loạt tăng tốc lao ra ngăn cản, uy hiếp và sẵn sàng đâm húc tàu của ta. Tuy nhiên, bằng cách xử lý khôn khéo, bình tĩnh, tàu CSB 4032 và biên đội tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam luôn chủ động để vòng tránh an toàn.

Khi di chuyển, các tàu chiến của Trung Quốc tiếp tục dùng chiến thuật áp sát các tàu và lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam để vừa quan sát, vừa đe dọa và gây áp lực. Khoảng cách áp sát của các tàu chiến Trung Quốc lúc gần nhất là 0,5 hải lý. Sau khi các tàu chiến này đi ra ngoài đội hình tàu Việt Nam khoảng 1 hải lý, Trung Quốc huy động 5 tàu hải cảnh và 2 tàu đầu kéo lao ra với tốc độ cao để cản phá đội hình tàu cảnh sát biển và kiểm ngư, không cho tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền.

Về diễn biến tình hình biển Đông tại thực địa, các tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý so với giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Thông tin từ Cục Kiểm ngư ngày 11/7 cho biết phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 103-110 tàu các loại tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981; trong đó có 43-45 tàu Hải cảnh, 17-19 tàu vận tải, 15 -16 tàu kéo, 22-24 tàu cá các loại và 6 tàu quân sự (tăng lên 1 tàu so với trước đó)

Trước sự hây hấn của các tàu Trung Quốc, buộc các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn bình tĩnh phối hợp, xử lý tình huống để tránh va đâm và an toàn, kiên trì bám biển thực hiện nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển thềm lục địa của Việt Nam.

Một diễn biến khác: Theo tin mới nhất, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ về Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tới việc ngày 10/7, Thượng viện Hoa Kỳ thông qua Nghị quyết 412 khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự do hàng hải, sử dụng các vùng biển, vùng trời ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo quy định của luật pháp quốc tế, giải quyết các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp ngoại giao hòa bình, hôm nay (11/7), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: "Việt Nam hoan nghênh việc Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các lực lượng hộ tống khỏi vị trí hiện tại, không có các hoạt động trái với Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREGs); lên án các hành động cưỡng bức, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, thay đổi hiện trạng hay gây bất ổn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news