Tin mới

Trung Quốc giăng biểu ngữ hòa bình trên Biển Đông

Thứ năm, 10/07/2014, 21:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông ngày 10/7, trên tàu Trung Quốc xuất hiện biểu ngữ nhắc đến hòa bình trong khi chính họ đang xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông ngày 10/7, trên tàu Trung Quốc xuất hiện biểu ngữ nhắc đến hòa bình trong khi chính họ đang xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Theo tin tức Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các lực lượng của ta đã phát hiện một máy bay cánh bằng mang số hiệu CMS B3808 bay 3 lượt trên các tàu của Việt Nam ở độ cao 200-300m. 

Tàu CSB 4032 cùng các tàu của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 ở cự ly khoảng 9 hải lý để đấu tranh tuyên truyền việc thực thi pháp luật. Phía Trung Quốc đã cử một đội tàu để ra ngăn cản. Tiếp cận tàu CSB 4032 là tàu Trung Quốc mang số hiệu 2506 và tàu 3383. Đội hình tàu Trung Quốc đã tiến sâu và đan xen kèm chặt các tàu của Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam. Mặc dù vậy, các tàu của ta vẫn kiên trì bám trụ, phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và vùng biển của Việt Nam.

Ở hướng Nam giàn khoan Hải Dương 981, tàu đầu kéo mang số hiệu 263 của Trung Quốc dẫn đầu đội hình các tàu hộ tống truy cản các tàu lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Khác với mọi ngày, hôm nay, các tàu của Trung Quốc dồn sâu, co cụm sát hai bên giàn khoan.

Các tàu này giữ nguyên vị trí và đợi đến khi đội hình tàu của Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam tiếp giáp ở cự ly gần mới tăng tốc lao ra ngăn cản, chèn ép, uy hiếp, bao hai bên mạn và sẵn sàng đâm húc các tàu của ta.Khoảng cách giữa các tàu của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam với tàu Trung Quốc có lúc cách nhau khoảng 100m.

Một diễn biến mới trên thực địa đó là khi khoảng cách của các tàu Trung Quốc rất gần với tàu CSB 4032, một tàu của Trung Quốc mang số hiệu 2506 bất ngờ tăng tốc chạy song song cùng tàu CSB 4032. Dọc thân tàu này treo một băng rôn bằng tiếng Việt có dòng chữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”.Hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng tàu không đổi xung quanh khu vực giàn khoan. Theo quan sát từ tàu CSB 4032, giàn khoan Hải Dương 981 không có dấu hiệu dịch chuyển.

Nguyên Thảo (Lược VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news