Tin mới

Trung Quốc tăng số tàu cá vỏ sắt gần giàn khoan Hải Dương 981

Thứ hai, 26/05/2014, 09:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các tàu cá này không thực hiện việc khai thác mà chỉ tạo\nthành đội hình ngăn cản các tàu cá của Việt Nam đánh bắt khai thác hải\nsản trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

 

 


(Tinmoi.vn) Các tàu cá này không thực hiện việc khai thác mà chỉ tạo thành đội hình ngăn cản các tàu cá của Việt Nam đánh bắt khai thác hải sản trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, khoảng 13h15 phút chiều ngày 25/5, tại khu vực cách giàn khoan 981 12 hải lý về phía Tây Nam, tàu kiểm ngư HP 926 đã phát hiện từng tốp 30 tàu cá Trung Quốc vỏ sắt án ngữ tại đây.

Được biết mỗi tàu vỏ sắt của Trung Quốc được trang bị 2 máy tối thiểu 600CV một chiếc.

Các tàu cá này không thực hiện việc khai thác mà chỉ tạo thành đội hình ngăn cản các tàu cá của Việt Nam đánh bắt khai thác hải sản trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Khi có cơ hội các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc sẵn sàng đâm húc tàu cá Việt Nam.

Trong 2 ngày qua, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam từ 8 đến 10 hải lý tính đến vị trí giàn khoan thay vì từ 5 đến 10 hải lý so với những ngày trước đó.

Tình hình biển Đông: Trung Quốc tăng số lượng tàu cá vỏ sắtCác tàu cá này không thực hiện việc khai thác mà chỉ tạo thành đội hình ngăn cản các tàu cá của Việt Nam. Ảnh VTC

Cũng theo các phóng viên Đài truyền hình Việt Nam ghi nhận tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục vừa tấn công, vừa kích động để bẫy lực lượng của Việt Nam.

Để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của Việt Nam đã chủ động phòng tránh, không để gây ra những hậu quả do phía tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.

Tuy nhiên, các tàu hải cảnh, ngư chính của Trung Quốc vẫn hung hăng bám sát, chặn đầu. Thậm chí các tàu hải cảnh, hải tuần số hiệu 37101, 37102, 32101, 44001, 32102 còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp các tàu chấp pháp của Việt Nam. Ngoài ra Trung Quốc còn tăng cường tàu hàng hải Trường Đại di chuyển với tốc độ 11 hải lý/h thị uy, rượt đuổi các tàu chấp pháp của Việt Nam. Tới 7h, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc hú còi truy đuổi đâm húc vào tàu kiểm ngư 22 của Việt Nam. Ở cự ly gần, tàu Hữu Liên 9 mở vòi rồng phun vào cabin, hệ thống truyền thanh của tàu.

Sau hơn 30 phút quần đảo, tàu kiểm ngư 22 đã bị tàu Hữu Liên 9 làm hư hại hệ thống cabin, chập điện. Nghiêm trọng hơn, 4 kiểm ngư viên trên tàu kiểm ngư 22 đã bị thương, trong đó có cả hải đội trưởng và thuyền trưởng tàu kiểm ngư 22.

Theo thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường ngày 25-5, theo hướng nam tây nam và ở khoảng cách 10 hải lý đã ghi nhận sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan Hải Dương 981.

Đây là thông tin đáng chú ý trước động thái mở rộng khu vực bảo vệ giàn khoan ở khoảng cách xa hơn của các tàu Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Có thể đang có sự thay đổi vị trí đặt giàn khoan 981 của Trung Quốc trên Biển Đông nên các tàu xung quanh giàn khoan đã mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.

Video: Tàu Trung Quốc tiếp tục tấn công tàu chấp pháp Việt Nam


K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news