Tin mới

Tổ chức quốc tế xác nhận kết luận của Anh vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Thứ sáu, 13/04/2018, 09:30 (GMT+7)

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học xác nhận kết luận của anh về loại chất độc được sử dụng để tấn công cựu điệp viên Nga, nhưng không thể xác nhận nguồn gốc của chất độc này là từ phía Moscow như London đã cáo buộc.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học xác nhận kết luận của anh về loại chất độc được sử dụng để tấn công cựu điệp viên Nga, nhưng không thể xác nhận nguồn gốc của chất độc này là từ phía Moscow như London đã cáo buộc. 

Hãng tin Reuters cho hay Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) ngày 11/4 đã công bố báo cáo tóm tắt kết quả điều tra của tổ chức này về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury, Anh hồi tháng trước, trong đó xác nhận cha con ông Skripal đã bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh. Đây cũng là kết luận từng được Anh đưa ra trước đó.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ảnh: Getty

“Các phòng thí nghiệm do OPCW chỉ định đã đưa ra kết quả phân tích các mẫu y sinh và môi trường do nhóm OPCW thu thập được và xác nhận những phát hiện của Anh liên quan tới đặc tính của chất độc hóa học được sử dụng (đối với cựu điệp viên Nga)”, báo cáo của OPCW cho biết.

Phía OPCW khẳng định những mẫu xét nghiệm do tổ chức này thu thập được cho thấy "chất độc có nồng độ cao", nhưng báo cáo này của OPCW không đề cập cụ thể đến tên của chất độc hay đưa ra nhận định về thủ phạm thực hiện vụ đầu độc nhằm vào cha con cựu điệp viên Nga. 

OPCW cho biết thông tin cụ thể về chất độc và các thành phần sẽ được công bố trong báo cáo mật đầy đủ gửi tới các nước thành viên của tổ chức này.

Trong khi OPCW không nói rõ ai đứng sau vụ tấn công khiến cha con ông Skripal bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury hôm 4/3, chính phủ Anh và Thủ tướng Theresa May đã cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh quân sự Novichok do Liên Xô sản xuất để mưu sát cựu điệp viên và con gái.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố không có lý do gì để nghi ngờ việc Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc sau khi OPCW xác nhận phân tích của Anh. Ông Johnson yêu cầu Nga “đưa ra câu trả lời” vì “chỉ Nga mới có phương tiện cũng như động cơ làm việc này”.

Liên quand dến báo của của OPCW về vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 12/4 cho biết Moscow có lý do để tin rằng báo cáo này là một phần trong kế hoạch của Anh nhằm hạ uy tín của Nga. Bà Zakharova khẳng định Nga sẽ không tin vào bất kỳ kết luận nào về vụ đầu độc trừ khi các chuyên gia Nga được tiếp cận cuộc điều tra.

Đầu tuần, phía bệnh viện Salisbury đã xác nhận con gái của cựu điệp viên Nga đã được xuất viện và đưa đến nơi an toàn sau khi sức khỏe hồi phục. 

Trong khi đó, ông Skripal đã trải qua cơn nguy kịch và sức khỏe đã bắt đầu có nhiều  tiến triển tốt nhưng hiện tại ông vẫn chưa được xuất viện như con gái.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news