Tin mới

Tổng thống Assad cáo buộc 6 nước gây ra cuộc chiến Syria

Chủ nhật, 24/06/2018, 20:27 (GMT+7)

Tổng thống Assad cho biết phương Tây và đồng minh đã gây ra cuộc chiến tại Syria, và khẳng định Nga đã đúng khi nhận thấy sự nguy hiểm của các phần tử khủng bố.

Tổng thống Assad cho biết phương Tây và đồng minh đã gây ra cuộc chiến tại Syria, và khẳng định Nga đã đúng khi nhận thấy sự nguy hiểm của các phần tử khủng bố.

Trả lời câu hỏi về quan điểm đối với sự hiện diện của quân đội Nga tại , Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định Nga đã đúng khi nhận thấy sự nguy hiểm của các phần tử khủng bố.

Theo Tổng thống Syria, khi chiến đấu chống lại khủng bố, quân đội Nga không chỉ bảo vệ người dân Syria, bảo vệ các công dân Nga trên lãnh thổ Syria, mà còn bảo vệ cả những người dân sinh sống trên đất Nga.

Ông Assad khẳng định, việc Nga hiện diện quân sự và chính trị tại Syria ngày nay cũng là một yếu tố quan trọng để khôi phục sự cân bằng địa chính trị trên toàn cầu. Theo ông, cán cân địa chính trị đã mất cân bằng kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Tổng thống Assad cáo buộc 6 nước gây ra cuộc chiến Syria

Ảnh: AP.

Khi được hỏi về bản chất cuộc chiến tranh tại Syria, Tổng thống Assad đã nhấn mạnh đó không còn là cuộc nội chiến, mà đã trở thành cuộc chiến giữa người Syria với những tên lính tay sai và bọn khủng bố:

"Cuộc chiến hiện nay không phải là một cuộc nội chiến, bởi nội chiến phải bắt nguồn từ những xung đột bên trong như xung đột sắc tộc hay tôn giáo. Nhưng ở Syria thì không phải như vậy. Anh có thể đến bất kì khu vực nào, đặc biệt là các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát, và anh sẽ thấy những nhóm người trong xã hội Syria chung sống hòa bình bên nhau...

Cuộc chiến đã dạy chúng tôi một bài học rất quan trọng. Bởi vậy, nên xã hội của chúng tôi tuy đa dạng, nhưng đã trở nên đoàn kết hơn trước khi cuộc chiến nổ ra rất nhiều.

Không phải người Syria chống lại nhau, mà là chúng tôi chống lại bọn lính tay sai và khủng bố. Ở Nga cũng có các phần tử khủng bố người Nga, nhưng những kẻ đó không đại diện cho cả xã hội Nga. Chúng chỉ là hiện thân cho một lý tưởng nào đó. Và ở Syria cũng vậy", ông Assad giải thích.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga, Tổng thống Assad còn cho biết ông tin rằng các quốc gia như Mỹ, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qatar là những kẻ đứng sau cuộc chiến và gây ra tình hình bất ổn tại Syria.

 Hồng Anh

Theo Soha/Thời Đại
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news