Tin mới

Tổng thống Donald Trump quyết định cắt viện trợ cho Campuchia

Thứ tư, 28/02/2018, 11:22 (GMT+7)

Do quan ngại về sự thụt lùi của nền dân chủ ở nước này thời gian qua, Tổng thống Donald Trump quyết định cắt viện trợ cho Campuchia.

Do quan ngại về sự thụt lùi của nền dân chủ ở nước này thời gian qua, Tổng thống Donald Trump quyết định cắt viện trợ cho Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen, lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia, bỏ phiếu tại cuộc bầu cử thượng viện ở tỉnh Kandal ngày 25/2 (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Hun Sen, lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia, bỏ phiếu tại cuộc bầu cử thượng viện ở tỉnh Kandal ngày 25/2. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng ngày 27/2 cho biết Mỹ tạm dừng hoặc chấm dứt các chương trình viện trợ của Bộ Tài chính, USAID và quân đội Mỹ cho Campuchia.

"Những sự thụt lùi về dân chủ ở Campuchia thời gian qua khiến chúng tôi quan ngại sâu sắc, bao gồm việc cuộc bầu cử Thượng viện hôm 25/2", thông cáo nêu.

Theo Nhà Trắng, Washington đã chi hơn 1 tỷ USD để giúp đỡ Campuchia trong 25 năm qua. Tuy nhiên, "những sự thụt lùi đó buộc Mỹ phải xem xét lại sự hỗ trợ dành cho Campuchia", Nhà Trắng tuyên bố.

Trong thông cáo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Mỹ vẫn sẽ tiếp tục nhiều dự án để hỗ trợ người dân Campuchia trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, rà phá bom mìn, thúc đẩy xã hội dân sự và nhiều lĩnh vực thiết yếu khác". 

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Hun Sen từng thách thức Mỹ cắt toàn bộ viện trợ cho Campuchia sau khi Washington tuyên bố sẽ dừng tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Đông Nam Á trong năm nay. Ông Hun Sen khẳng định “việc Mỹ cắt viện trợ không khiến chính phủ Campuchia sụp đổ mà chỉ làm tổn hại tới một nhóm người phục vụ cho các Chính sách của Washington”.

Hồi tháng 4, Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia từng thông báo về gói viện trợ trị giá 1,8 triệu USD nhằm hỗ trợ cho các cuộc bầu cử địa phương và cuộc tổng tuyển cử trong năm 2018 tại Campuchia.

Tuy nhiên, Washington sau đó thông báo sẽ chấm dứt hoạt động viện trợ và cam kết sẽ có các hành động cụ thể sau khi Tòa án tối cao Campuchia quyết định giải thể Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) theo đề xuất của chính phủ. Lý do cho quyết định này là vì đảng CNRP bị cáo buộc âm mưu chiếm đoạt quyền lực.

Thủ tướng Hun Sen, người lãnh đạo đất nước Campuchia trong hơn 30 năm, gần đây đã thể hiện lập trường chống Mỹ mạnh mẽ. Ông đã có một loạt động thái nhằm cảnh cáo những người chỉ trích, các nhóm nhân quyền và truyền thông nước ngoài, trong đó có các tổ chức được chính phủ Mỹ tài trợ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news