Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi thế giới bày tỏ thiện chí với Triều Tiên

Thứ năm, 27/09/2018, 13:39 (GMT+7)

Phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 26/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi thế giới có phản ứng tích cực trước cam kết phi hạt nhân hóa của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 26/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi thế giới có phản ứng tích cực trước cam kết phi hạt nhân hóa của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Triều Tiên đã thoát khỏi sự cô lập kéo dài bằng những đề xuất do chính họ khởi xướng và một lần nữa bước ra cộng đồng quốc tế. Bây giờ đến lượt cộng đồng quốc tế cần phản ứng tích cực trước sự lựa chọn mới và những nỗ lực của Triều Tiên”, ông Moon phát biểu.

Ông Moon Jae-in ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên đã “thay đổi xu hướng tình hình chính trị” trên bán đảo và đã đến lúc thế giới bày tỏ thiện chí với những hành động của ông Kim.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

“Chúng ta phải đảm bảo với Chủ tịch Kim rằng ông ấy đã có quyết định chính xác khi cam kết phi hạt nhân hóa. Chúng ta phải khuyến khích Triều Tiên kiên định với con đường dẫn tới hòa bình lâu dài và vững chắc”, ông Moon Jae-in nói.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng cách tiếp cận từng bước sẽ thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo để đổi lấy việc dần dần thoát khỏi các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản khẳng định Triều Tiên phải hoàn tất phi hạt nhân hóa trước khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, ông Kim cam kết đóng cửa một bãi thử tên lửa dưới sự giám sát của quốc tế và đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu Washington có những biện pháp thích hợp.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã có cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại New York. Ông Pompeo cũng thông báo sẽ có chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 10 sắp tới để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa của nước này. Chuyến thăm của ông Pompeo cũng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Donald Trump với ông Kim.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news