Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc: Nhà lãnh đạo Triều Tiên rất chân thành, điềm tĩnh và lịch sự

Thứ hai, 15/10/2018, 11:27 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận xét nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người rất chân thành và nên được khen thưởng vì quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân của ông.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận xét nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người rất chân thành và nên được khen thưởng vì quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Figaro của Pháp ngày 14/10, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định ông Kim là người "chân thành, điềm tĩnh và lịch sự".

"Bây giờ là lúc để chúng ta đáp lại những nỗ lực mà Triều Tiên phải rất khó khăn mới đạt được", Tổng thống Moon nói, nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế nên khen thưởng Kim Jong-un vì quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Người dân Triều Tiên chào đón Tổng thống Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng. (Ảnh: AAP)

"Năm nay, tôi đã có nhiều cuộc thảo luận sâu sắc với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tôi tin rằng ông Kim đã đưa ra một quyết định chiến lược khi từ bỏ vũ khí hạt nhân", ông Moon cho biết thêm.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa hai nhà lãnh đạo tiến xa hơn so với những tuyên bố mà họ đạt được tại hội nghị đầu tiên ở Singapore vào tháng 6.

"Tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên sẽ là khởi đầu mới để thiết lập một chế độ hòa bình", ông Moon nói.

Ngoài ra, ông Moon cũng kêu gọi chính quyền Mỹ thực hiện "các biện pháp đáng tin cậy" để đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

"Trong tương lai, chúng tôi cũng có thể thảo luận về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt, phù hợp với tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên", Tổng thống Hàn Quốc nói thêm.

Trước đó, ông Moon cho biết không có lý do gì để Triều Tiên tiếp tục sở hữu vũ khí hạt nhân trong khi họ đang đối mặt với những khó khăn, chẳng hạn như lệnh trừng phạt.

Để bắt đầu quá trình phi hạt nhân hoá, nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn ngừng thử hạt nhân và tên lửa, phá hủy các cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân cũng như huỷ bỏ tất cả các vật liệu hạt nhân hiện có.

Hôm nay (15/10), Tổng thống Moon Jae-in sẽ có cuộc hội kiến với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về quan hệ song phương và một số vấn đề nóng trên thế giới, trong đó có Triều Tiên.

Ông Moon có thể đề nghị Pháp, với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news