Tin mới

Tổng thống Mỹ mong muốn gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ bảy, 14/09/2019, 09:23 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump tỏ ý sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Theo tin tức từ Reuters, ông Donald Trump cho biết ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để khôi phục cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối năm nay.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra  chỉ vài ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Washington về chương trình hạt nhân vào cuối tháng này.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi 1/2019 tại Hà Nội - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh Bình Nhưỡng sẵn sàng quay lại bàn đàm phán, nhưng chỉ trích vụ Triều Tiên phóng tên lửa hôm 10/9. Tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, phát ngôn viên Morgan Ortagus đã nói rõ Mỹ sẽ tuân thủ các yêu cầu của mình đối với việc phi hạt nhân hóa cuối cùng và được xác minh đầy đủ của Triều Tiên.

Nhiều nhà phân tích Chính sách nhận định việc ông Trump loại bỏ cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể giúp ích cho việc khôi phục đàm phán Mỹ-Triều, tuy nhiên việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân vẫn sẽ không dễ dàng hơn. Trong tuyên bố về việc sa thải ông Bolton, ông Trump chỉ trích cố vấn an ninh của mình đã phạm sai lầm, bao gồm việc xúc phạm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi yêu cầu ông Kim tuân theo "mô hình Libya" và giao nộp tất cả vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã có ba cuộc họp kể từ tháng 6 năm 2018 để đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và bảo đảm an ninh của Mỹ. Nhưng các cuộc đàm phán bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai kết thúc không có thỏa thuận nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan