Tin mới

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 29/11/2015, 09:46 (GMT+7)

Hôm qua 28/11, tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi máy bay Su 24 của Nga.\n 

Hôm qua 28/11, tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi máy bay Su 24 của Nga.

Ngày 18/11, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh về những biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia cho Liên bang Nga và bảo vệ công dân Nga nhằm chống lại các hành động tội phạm và bất hợp pháp khác. Đồng thời, áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đặc biệt trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định trừng phạt của ông Putin có hiệu lực ngay lập tức.

Theo sắc lệnh về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ thì việc nhập khẩu một số sản phẩm có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm hoặc giới hạn tạm thời. Các tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Nga cũng sẽ bị giới hạn.

Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Những chủ lao động ở Nga bị cấm thuê nhân viên mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016. Lệnh cấm chỉ có hiệu lực với những lao động mới, trong khi các nhân viên ký hợp đồng chính thức trước ngày 31/12/2015 không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này.

Tổng thống Putin cũng yêu cầu cấm việc thuê máy bay đi lại từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các công ty lữ hành của Nga được khuyến cáo hạn chế việc bán tour tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng khuyến cáo các công dân nước này không nên tới Nga nếu không có việc gì thực sự cần thiết.

Sắc lệnh cũng yêu cầu việc tăng cường kiểm tra, ra roát an ninh các cảng biển tại biển Đen và biển Azov. Việc di chuyển trái phép các phương tiện Thổ Nhĩ Kỳ gần các cảng biển trên phải được ngăn chặn.

Chế độ miễn thị thực dành cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga sẽ bị ngừng kể từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, những người có giấy phép thị thự, cũng như các nhà ngoại giao đang làm việc ở lãnh sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga và gia đình của họ sẽ không bị ảnh hưởng.

Được biết Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là hai đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Nga là bạn hàng lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ, mỗi năm có tới 3 triệu lượt khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ. Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi ngày 24/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một phi cơ Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang ném bom các mục tiêu của IS ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Thổ Nhĩ Kỳ một mực khẳng định họ bắn phi cơ do nó xâm phạm không phận. Tuy nhiên phía Nga cho rằng chiếc máy bay Su-24 chỉ bay trong không phận Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Recep Tayyip Erdogan từ chối xin lỗi sau vụ bắn rơi Su-24 của Nga. Ảnh: Getty

Ông Putin gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là cú "đâm sau lưng" trong khi Thủ tướng Nga Medvedev cáo buộc hành động bắn hạ máy bay Nga của Ankara là để bảo vệ bọn khủng bố. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan từ chối xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay Su-24 trong khi phía Nga chỉ đồng ý gặp gỡ nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khi có một lời xin lỗi chính thức từ tổng thống nước này để giải quyết căng thẳng.

Thái Bình (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin