Tin mới

Tổng thống Obama: Các nước cần tuân thủ phán quyết Tòa Trọng tài

Thứ ba, 02/08/2016, 07:35 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài cần được các bên tuân thủ và luật pháp quốc tế phải được tôn trọng.

Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài cần được các bên tuân thủ và luật pháp quốc tế phải được tôn trọng.

Tổng thống Obama kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết PCA về vụ kiện Biển Đông. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trả lời phỏng vấn The Straits Times qua email trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sắp tới. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng đảo quốc này tới Mỹ kể từ năm 1985.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua 1/8 trên tờ The Straits Times dẫn lại lời ông Obama nói: "Tòa Trọng tài đã đưa ra phán quyết rõ ràng và mang tính ràng buộc về yêu sách trên biển ở Biển Đông liên quan đến Trung Quốc và Philippines. Phán quyết đó cần được tôn trọng".

Trước đó hôm 12/7, Tòa Trọng tài ra phán quyết cho vụ kiện của Philippines, bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" mà nước này đơn phương vạch ra, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông.

Theo tổng thống Mỹ, phán quyết của Tòa Trọng tài bác bỏ "đường lưỡi bò" có thể và nên được xem là cơ hội để làm mới các nỗ lực giải quyết tranh chấp một cách hòa bình ở Biển Đông. Mỹ tiếp tục thúc giục Trung Quốc và các bên hợp tác với tinh thần xây dựng để xem xét những khác biệt, từ đó thúc đẩy thương mại và hợp tác ở khu vực này, nơi có ý nghĩa quan trọng với kinh tế toàn cầu.

Ông Obama nhấn mạnh Mỹ tin rằng mỗi nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế, việc đảm bảo pháp luật về tự do hàng hải ở Biển Đông là lợi ích của cả Mỹ, Trung Quốc và các nước khác trên thế giới. Các quy tắc và luật lệ này là một phần nền tảng của ổn định khu vực, cho phép các nước, gồm cả Trung Quốc, phát triển.

Mỹ cam kết đảm bảo một trật tự khu vực dựa trên các quy tắc quốc tế, bao gồm tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Các nước lớn không nên bắt nạt các nước nhỏ hơn, chủ quyền của các nước cần được tôn trọng. Vì thế Mỹ nỗ lực để đảm bảo các hành động của Washington tuân theo các quy tắc quốc tế, bao gồm những điều có trong Công ước luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS).

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh Mỹ đã hiện diện tại khu vực này hàng thập kỷ nay và sát cánh cùng các đồng minh, đối tác tại Thái Bình Dương, bao gồm hợp tác quốc phòng. Thêm vào đó, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết quan hệ hợp tác và đồng minh của Mỹ tại khu vực không nhằm chống lại nước nào mà chỉ tập trung bảo vệ lợi ích an ninh chung.
 
Được biết, đây là lần đầu tiên ông Obama đưa ra những tuyên bố về vấn đề Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài. Trước đó, nhiều quan chức Mỹ cũng đã có những phát biểu tương tự, thúc giục Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news