Tin mới

Tổng thống Philippines tuyên bố muốn lập liên minh với Nga - Trung

Thứ ba, 27/09/2016, 09:20 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 26/9 tuyên bố sẽ đến thăm Nga và Trung Quốc trong năm nay để phác thảo chính sách đối ngoại độc lập và mở ra một liên minh với hai nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 26/9 tuyên bố sẽ đến thăm Nga và Trung Quốc trong năm nay để phác thảo Chính sách đối ngoại độc lập và mở ra một liên minh với hai nước này.

Theo Reuters, ông Duterte nói rằng, quan hệ giữa Mỹ và Philippines sắp đến điểm "không thể quay trở lại", do đó ông muốn thúc đẩy quan hệ với các quốc gia khác ngoài Mỹ và ông đã lựa chọn 2 cường quốc có thể coi là đối đầu với Mỹ trên chính trường quốc tế.

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Reuters

"Tôi chưa sẵn sàng phá vỡ quan hệ với Mỹ nhưng chúng tôi sẽ mở ra mối liên minh với Trung Quốc và Medvedev, ông ấy đang chờ chuyến thăm của tôi".

Tổng thống Philippines còn cáo buộc Mỹ "đạo đức giả" và cho rằng người Mỹ vẫn "khống chế chúng tôi".

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra vào thời điểm quân đội Mỹ và Philippines dự kiến có cuộc tập trận chung trong nửa đầu tháng 10.

Đại sứ quán Mỹ tại Philippines hôm 26/9 thông báo sẽ triển khai 2 máy bay C130 và 100 binh sĩ tại một căn cứ không quân ở miền Trung Philippines.

Tuần trước, tổng thống Philippines tuyên bố sẽ sớm thăm Trung Quốc dù quan hệ hai bên vẫn bị phủ bóng bởi phán quyết của tòa trọng tài hồi tháng 7 bác bỏ "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Xem thêm video:

[mecloud]yEvy1ccQHY[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte liên minh