Tin mới

Tổng thống Syria công kích chiến dịch dội bom IS của Anh

Thứ hai, 07/12/2015, 11:10 (GMT+7)

Chiến dịch không kích của Anh chống Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria là bất hợp pháp và do đó sẽ không thành công, giống như chiến dịch dội bom của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại nước này năm vừa qua.

Chiến dịch không kích của Anh chống Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria là bất hợp pháp và do đó sẽ không thành công, giống như chiến dịch dội bom của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại nước này năm vừa qua.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

Đây là nhận định của Tổng thống Syria Bashar Assad trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Times.

Việc Quốc hội Anh thông qua chiến dịch không kích ở Syria dưới chủ trương của Thủ tướng David Cameron sẽ không thể thay đổi sự thật đó là: Sự hiện diện của Không lực Hoàng gia Anh tại không phận Syria là bất hợp pháp bởi cả Damacus và Liên hợp quốc đều không cho phép London ném bom lãnh thổ Syria, ông Assad nói.

"Điều này sẽ có hại và bất hợp pháp. Nó sẽ hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố giống như những gì đã diễn ra sau khi liên quân bắt đầu chiến dịch không kích 1 năm trước (hoặc hơn) bởi nó giống như một căn bệnh ung thư", ông Assad nói. Tổng thống Syria cáo buộc Thủ tướng Anh David Cameron về cái mà ông gọi là "phe đối lập ôn hòa Syria" sẽ hỗ trợ đẩy lùi IS ra khỏi các khu vực lãnh thổ mà chúng chiếm giữ tại nước này.

"Đây là một tập phim mới trong chuỗi trò hề kinh điển của ông Cameron... Họ đang ở đâu? 70.000 người ôn hòa mà ông ta nói đến đang ở đâu?"

"Để tôi nói thẳng ra là chẳng có 70.000 người nào cả, chẳng có 7.000 người nào hết", ông Assad nói.

Các cuộc không kích của Anh chẳng làm tổn hại gì coh IS mà chỉ giúp lây lan căn bệnh ung thư mang tên chủ nghĩa khủng bố bởi phương Tây từ chối không hợp tác với Syria để đánh IS. "Chúng tôi biết họ sẽ không làm vậy", ông Assad nói với Sunday Times.

"Không quân, lục quân hợp tác với quân đội quốc gia để can thiệp là hợp pháp. Vì vậy, tôi sẽ nói rằng họ không có ý muốn và không có tầm nhìn để đánh bại chủ nghĩa khủng bố", ông Assad nói.

"Các anh không thể chỉ diệt một phần bệnh ung thư. Các anh phải trị tận gốc nó. Việc mà Anh đang lam giống như trị một phần bệnh ung thư. Điều đó sẽ khiến nó lây lan nhanh hơn", nhà lãnh đạo Syria lập luận.

"Có bao nhiêu tế bào cực đoan đang tồn tại ở châu Âu? Có bao nhiêu phần tử cực đoan đã đi từ châu Âu sang Syria? Nguy hiểm nằm ở chỗ này. Nguy hiểm vẫn còn trong trứng".

Nói về Nga, ông Assad khẳng định: "Người Nga có thể nhìn thấy rõ điều này. Họ muốn bảo vệ Syria, Iraq, khu vực này, thậm chí cả châu Âu. Tôi không ngoa khi nói rằng họ đang bảo vệ cả châu Âu".

Tổng thống Syria cũng nhấn mạnh việc Nga bước vào cuộc xung đột tại Syria là "hợp pháp".

"Tôi đã đưa ra yêu cầu. Tôi đã gửi thư cho Tổng thống Putin" và sự hiện diện của quân đội Nga "có tác động đáng kể đến cả vũ đài chính trị và quân sự tại Syria".

Với sự hiện diện của bộ binh Nga ở Syria, ông Assad nói: "Chúng tôi chưa thảo luận về vấn đề này và tôi không nghĩ cần làm vậy ở thời điểm hiện tại bởi mọi thứ đang đi đúng hướng. Người Nga có thể xem xét điều này ở thời điểm hoặc hoàn cảnh khác".

Ông Assad hoan nghênh bất cứ sự hợp tác chống khủng bố nào từ phương Tây nếu đó là "chân thành". Ông nói thêm rằng "sẽ mất một vài tháng" để hoàn thành nhiệm vụ đánh bại khủng bố kể từ khi nhiều nước kéo tới Trung Đông và "phương Tây nói chung" đang hỗ trợ các nhóm khủng bố đó.

Nói về các cuộc không kích của Anh, ông Assad cho rằng Anh "không thể đánh bại chúng (IS) nếu chỉ thông qua không kích".

"Các anh không thể đánh bại chúng mà không hợp tác với lực lượng dưới mặt đất. Các anh không thể đánh bại chúng nếu các anh không được sự đồng ý từ công chúng và chính phủ. Họ sẽ lại thất bại lần nữa", ông nói.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Assad