Tin mới

Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố Triều Tiên vẫn là "mối đe dọa lớn"

Thứ bảy, 23/06/2018, 15:54 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên vẫn còn là một mối đe dọa lớn đối với Mỹ và kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên thêm một năm nữa.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên vẫn còn là một mối đe dọa lớn đối với Mỹ và kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên thêm một năm nữa.

Sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên tại Singapore tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: "Không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Tối nay có thể ngủ ngon".

Tuy nhiên, một tuyên bố của tổng thống gửi cho quốc hội Mỹ hôm 22/6 lại cho thấy giọng điệu khác khi giải thích lý do chính quyền Trump cần tiếp tục duy trì các biện pháp cấm vận kinh tế cứng rắn với Bình Nhưỡng, theo AFP. Các biện pháp này xuất hiện lần đầu dưới thời cựu tổng thống George W. Bush.

"Sự tồn tại và nguy cơ làm giàu nguyên liệu có thể tách ra dùng cho vũ khí trên bán đảo Triều Tiên, cũng như hành động và chính sách của chính phủ Triều Tiên tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường và đặc biệt cho an ninh quốc gia, Chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ", ông Trump viết trong tuyên bố.

Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa bất thường với Mỹ. Ảnh: Time

Thêm vào đó, ông cũng kéo dài thời hạn “tình trạng khẩn cấp quốc gia” và lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên thêm một năm nữa. Như vậy, mệnh lệnh hành pháp của ông Trump đã đi ngược với tuyên bố trước đó của ông sau hội nghị hhượng đỉnh tại Singapore.

Tình trạng khẩn cấp của Mỹ đối với tình hình Triều Tiên đã được áp đặt từ năm 2008 và là dấu hiệu cho sự căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Tình hình đã trở nên khó lường vào năm ngoái khi Triều Tiên hoàn thiện tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể bắn tới lãnh thổ nước Mỹ, song trong cuộc gặp mặt Trump – Kim vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý sẽ “tiến hành tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy vậy, hai bên vẫn sẽ cần phải đàm phán về những điều kiện sẽ buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình và đổi lại là được nới lỏng cấm vận, một mục tiêu mà các chính phủ Mỹ trong một phần tư thế kỷ qua chưa thể làm được.

Ông Trump cũng tuyên bố trong một cuộc họp nội các ngày 21/6 rằng tiến trình phi hạt nhân hóa đã bắt đầu, song Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời báo giới rằng ông không nhận thấy Triều Tiên có bất kỳ động thái nào tiến tới phi hạt nhân hóa, và các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa bắt đầu.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news