Tin mới

Tổng thống Trump: Chúng tôi đang xử lý tốt vấn đề Triều Tiên

Thứ năm, 30/08/2018, 09:00 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Tư (29/8) rằng ông nghĩ Hoa Kỳ đã “làm tốt” trong các nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Tư (29/8) rằng ông nghĩ Hoa Kỳ đã “làm tốt” trong các nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng, theo Reuters.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang xử lý tốt vấn đề Triều Tiên. Chúng ta hãy chờ xem”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên có mặt tại một sự kiện được tổ chức tại Nhà Trắng. Ông Trump cũng một lần nữa chỉ rõ Trung Quốc chính là tác nhân làm cho những nỗ lực giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên của Hoa Kỳ gặp phải nhiều khó khăn hơn.

 

Ông Trump là người đầu tiên sau hơn một năm nắm quyền tổng thống Mỹ đã buộc Triều Tiên tham gia hội nghị thượng đỉnh được tổ chức hồi tháng 6 ở Singapore. Trong hội nghị đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sau đó Bình Nhưỡng đã cho thấy quyết tâm thực hiện cam kết của mình bằng việc cho tháo dỡ một số bãi thử hạt nhân.

Tuy nhiên tiến trình giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục là bài toán đang chờ lời giải, khi vừa qua Tổng thống Trump quyết định hoãn chuyến đi của Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng, vì cho rằng Trung Quốc đang có những biểu hiện cản trở tiến trình hủy bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter, ông Trump nói rằng chuyến đi của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng có thể được nối lại sau khi những vấn đề thương mại còn tồn tại với Trung Quốc được giải quyết.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra, ông Trump cũng đột ngột viết thư cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng sẽ hoãn tổ chức hội nghị, nhưng sau đó hội nghị vẫn diễn ra đúng như dự kiến. Người ta cho rằng việc hoãn chuyến đi của ông Pompeo nằm trong những trù tính về mặt chiến lược và chiến thuật của ông Trump khi giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news