Tin mới

Tổng thống Trump gây sốc khi tuyên bố sẵn sàng đối thoại với "Người tên lửa"

Chủ nhật, 07/01/2018, 09:38 (GMT+7)

"Tôi hy vọng các cuộc đối thoại hiếm hoi giữa Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến vào tuần tới sẽ có kết quả tích cực, sau khi Washington và Seoul nhất trí hoãn tập trận. Tôi sẵn sàng điện đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng không phải không có điều kiện", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

"Tôi hy vọng các cuộc đối thoại hiếm hoi giữa Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến vào tuần tới sẽ có kết quả tích cực, sau khi Washington và Seoul nhất trí hoãn tập trận. Tôi sẵn sàng điện đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng không phải không có điều kiện", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố. 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố ông đã sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên trong một buổi họp báo tại Trại David (khu nghỉ dưỡng của các tổng thống Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng điện đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng không phải không có điều kiện.

Tờ Telegraph dẫn lời Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: "Tôi hy vọng các cuộc đối thoại hiếm hoi giữa Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến vào tuần tới sẽ có kết quả tích cực, sau khi Washington và Seoul nhất trí hoãn tập trận. Tôi sẵn sàng điện đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng không phải không có điều kiện". 

Ông Trump cho rằng, các cuộc đối thoại này có thể dẫn tới việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt và một đột phá ngoại giao, kết quả của việc ông liên tục gây sức ép đối với Triều Tiên.

Khi được các phóng viên đề nghị làm rõ về việc Hoa Kỳ đã sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết, ông Trump trả lời một cách tiêu cực: "Đây không phải là điều tôi nói".

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng hy vọng nếu các cuộc đàm phán này đạt được điều gì đó thì sẽ có ích cho toàn nhân loại và thế giới.

"Kim Jong-un biết rằng tôi không nói đùa, không một phần trăm nào cả, ông ấy hiểu điều này. Nếu chúng tôi có thể đi đến một quyết định hòa bình và tốt, qua đó chúng tôi sẽ làm việc với nhiều người ... Nếu các cuộc đàm phán (với CHDCND Triều Tiên) dẫn đến một cái gì đó cụ thể, thì sẽ tuyệt vời cho toàn thể nhân loại, và cho cả thế giới", người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng các cuộc đối thoại hiếm hoi giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ "vượt ra ngoài vấn đề Thế vận hội Olympic".

Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố họ đã sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng sẽ ngừng tiến hành các cuộc thử hạt nhân và tên lửa.

Động thái trên được Tổng thống Trump đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington chính thức khẳng định sẽ không tham gia tập trận chung với Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội và Paralympic ở Pyeongchang, tức là cho đến ngày 18/3/2018.

Được biết, Bình Nhưỡng và Seoul đang lên kế hoạch tổ chức cuộc đối thoại chính thức đầu tiên sau hơn 2 năm, nhằm thảo luận về sự tham gia của Triều Tiên trong Thế vận hội mùa đông Pyongchang sắp diễn ra tại Hàn Quốc.

Cuộc đối thoại sẽ diễn ra ở làng đình chiến Panmunjom, tại khu vực do Hàn Quốc kiểm soát.

Trước đó, tờ Washington Post dẫn lời Tổng thống Donald Trump khẳng định ông gán biệt danh "Người tên lửa" cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có ý xúc phạm hay nhạo báng, trái lại, đó là "một lời khen ngợi".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news