Tin mới

Tổng thống Trump khen lãnh đạo Triều Tiên "cởi mở và xuất sắc"

Thứ ba, 25/09/2018, 13:57 (GMT+7)

Tổng thống Trump ngày 24/9 cho biết hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm diễn ra, đồng thời ca ngợi ông Kim Jong-un là người “cởi mở”.

Tổng thống Trump ngày 24/9 cho biết hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm diễn ra, đồng thời ca ngợi ông Kim Jong-un là người “cởi mở”.

Tổng thống Trump đưa ra thông tin trên tại cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ). Tuy nhiên, thời gian và địa điểm tổ chức vẫn chưa được xác định.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã viết một bức thư đẹp và hỏi tôi về cuộc họp thượng đỉnh lần hai. Chúng tôi sẽ làm điều đó. Ngoại trưởng Pompeo đang chuẩn bị cho cuộc họp”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim tại Singapore hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ cũng dành lời ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên: “Ông Kim Jong-un là người cởi mở, xuất sắc và thẳng thắn. Tôi nghĩ ông ấy muốn chứng kiến điều gì đó xảy ra”.

Gần 12 tháng sau khi gây chú ý với việc gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “người tên lửa (Rocket Man)” và cảnh báo “Mỹ có thể phá hủy hoàn toàn Triều Tiên”, Tổng thống Trump đã thể hiện một quan điểm hoàn toàn khác.

“Trước đây là một thế giới khác, một thời kỳ nguy hiểm. Sau một năm, mọi thứ đã thay đổi”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định không vội vã đạt thỏa thuận hạt nhân với ông Kim: “Tôi thấy sự nhiệt tình của Chủ tịch Kim trong việc tiến tới một thỏa thuận, nhưng chúng tôi không vội vàng, gấp gáp”.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vẫn tồn tại cho đến khi nước này loại bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ sự thận trọng về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết đã nêu tóm tắt kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào tuần trước, đồng thời chuyển thông điệp riêng từ lãnh đạo Triều Tiên tới tổng thống Mỹ.

Ông Kim Jong-un bày tỏ hy vọng ông sẽ sớm gặp tổng thống Mỹ và cùng làm việc để nhanh chóng hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Đầu tháng 8, một quan chức Mỹ nhận định việc trao đổi thư gần đây giữa lãnh đạo Mỹ – Triều là dấu hiệu tích cực, có thể hai lãnh đạo sẽ gặp nhau “vào cuối năm nay”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news