Tin mới

Tổng thống Trump muốn truy tố cựu giám đốc FBI vì cuốn hồi ký

Thứ hai, 16/04/2018, 10:41 (GMT+7)

Sau khi truyền thông hé lộ những thông tin gây bất lợi cho mình từ cuốn hồi ký của cựu giám đốc FBI James Comey, Tổng thống Trump liên tục đăng Twitter ngày 15/4 chỉ trích gay gắt ông này.

Sau khi truyền thông hé lộ cuốn hồi ký của cựu giám đốc FBI James Comey, Tổng thống Trump liên tục đăng Twitter ngày 15/4 chỉ trích gay gắt ông này.

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Trump liên tục đăng Twitter ngày 15/4 chỉ trích gay gắt cựu giám đốc FBI James Comey khi ông này sắp công bố quyển hồi ký với những thông tin bất lợi cho tổng thống.

Trong loạt twitter mắng mỏ cựu giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI), ông Trump gọi ông Comey là "người tiết lộ thông tin và kẻ dối trá", "kẻ đểu giả dối trá". Ông thậm chí còn nói "Việc sa thải James Comey là vinh dự lớn nhất của tôi".

Cựu giám đốc FBI sắp ra mắt hồi ký về cảm nhận tiêu cực đối với Tổng thống Trump. Ảnh: libertyfight.

Trong cuốn sách dày hơn 300 trang, ngoài những nội dung khác không liên quan tới ông Trump, ông Comey đã mô tả ông Trump như một người vô cùng ích kỷ, "phi đạo đức, bất chấp sự thật và các giá trị của thiết chế xã hội".

Đêm 15/4 (giờ địa phương), đài ABC News dự kiến phát sóng cuộc phỏng vấn dài với ông Comey. Dịp này, ông Comey dự kiến chia sẻ nhiều về quyển hồi ký gây xôn xao và khiến Nhà Trắng lo ngại có tựa đề "A Higher Loyalty". Quyển sách được cho là “kể tuốt” những khuất tất và bất đồng giữa ông Comey với Tổng thống Trump sẽ chính thức bán từ ngày 17/4. 

Theo hãng tin AFP, ngày 13/4 ông Trump tung ra những cáo buộc cho tới nay vẫn chưa được chứng minh, nói rằng ông Comey "đã tiết lộ thông tin MẬT và ông ta cần phải bị truy tố", và "ông ta đã nói dối Quốc hội khi tuyên thệ".

Việc một tổng thống đương nhiệm có những tuyên bố kiểu như vậy là chuyện không thường xảy ra trước nay.

Ông Trump sa thải ông Comey khỏi vị trí giám đốc FBI vào tháng 5-2017 với lý do vì cách giải quyết không tốt của FBI trong cuộc điều tra về bà Hillary Clinton và cuộc điều tra về cáo buộc cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và nga trong cuộc bầu cử 2016.

Lý giải về quyết định sa thải, ông Trump viện dẫn cách xử lý của FBI trong cuộc điều tra bê bối email của cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton và cho rằng ông Comey "không đủ khả năng lãnh đạo FBI".

Quyết định đột ngột đã làm dấy lên nghi ngờ liệu có phải Tổng thống Trump đang muốn gây sức ép cho FBI về cuộc điều tra Nga. Một loạt nghị sĩ khi đó đã lên tiếng cho rằng đây là hành động can thiệp vào sự độc lập của lực lượng tư pháp.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news